[Bộ truyền động] CeramicSpeed Driven - Bộ truyền động với hiệu suất cao nhất đến từ tương lai ( tương lai nào thì chưa rõ )
Bài viết được viết bởi Batshop, vui lòng ghi rõ nguồn khi share
Xin chào các bạn, sau khi đã đi qua các bộ truyền động từ truyền thống như xài sang dĩa, cùi đề đến những bộ công nghệ cao và mới hơn Interal Gear Hub hoặc Pionion Gear Box, hôm nay chúng ta sẽ bàn về 1 bộ group xài công nghệ của tương lai. Nó vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được ra mắt bản thương mại . Bộ group này ra mắt lần đầu tiên vào năm 2018 tại triễn lãm xe đạp EuroBike và nó lập tức gây ấn tượng mạnh bởi 1 thiết kế đầy tương lai cũng như hiệu suất ấn tượng : 98.5%
Để tiện so sánh thì đây là hiệu suất của các bộ group hiện nay :
- Single Speed : 97%
- Shimano Ultegra 2X : 96.2 %
- SRAM Force 1X : 95.1 %
- Rohloff 14 : 94.5%
- Pinion 18 : 90.5%
- Shimano Alfine 11 : 90.5%
- Shimano Nexus 8 : 90%
Có thể thấy nó cao hơn hẳn những bộ group Road hiện nay như Shimano Ultegra hoặc SRAM Force
Và đây là hình dạng của bộ group CeramicSpeed Driven , trông như bước ra từ 1 bộ phim viễn tưởng nào đó
I. CeramicSpeed Driven là gì ?
CeramicSpeed Driven ( sau đây mình sẽ gọi tắt là Driven ) là 1 bộ group chain-less ( không sử dụng sên hoặc đai truyền động ), mà nó sử dụng trục các-dăng. Công nghệ này từng xuất hiện trên các xe đạp đời cổ nhưng đã sớm ngừng sản xuất vì những nhược điểm của nó, cho đến khi CeramicSpeed phát triển bộ group này
Cấu tạo của xe đạp sử dụng trục các-dăng đời cổ. Có thể thấy : nó chỉ có 1 speed, cái thứ 2 là nặng vl
Còn đây là nguyên tắc truyền động của Driven : Bộ group gồm 2 vòng bi bằng sứ. 1 vòng sẽ tiếp xúc với dĩa xe phía trước và chuyển lực đạp thành phương ngang
Bộ vòng bi đầu tiên tiếp xúc với dĩa trước để chuyển hướng lực đạp, khiến trục các-dăng quay
Vòng bi thứ 2 sẽ tiếp xúc với líp, dẫn truyền động từ trục các-dăng vào líp, khiến líp sau quay
Để thay đổi giữa các líp thì vòng bi này có thể chuyển động tịnh tiến quanh trục các dăng
Để dễ hiểu thì các bạn có thể xem clip sau
Cơ chế hoạt động của bộ Driven
Hoạt động trong thực tế
Công ty CeramicSpeed ( Đan Mạch ) đã hợp tác với khoa cơ khí Đại học Colorado để tạo ra 1 phiên bản thử nghiệm của bộ group CeramicSpeed Driven . Nguyên tắc hoạt động của bộ group này là trục các-dăng : 1 bộ vòng bi sẽ chuyển động tịnh tiến theo gióng sau của sườn để thay đổi líp, đồng thời cũng quay theo phương ngang để truyền động từ giò dĩa vào líp
Với việc sử dụng trục các-dăng, bộ group này loại bỏ sên và cùi đề sau, đồng thời bộ líp lên đến 13 lip và không giới hạn số lượng răng của líp, đem lại 1 dải tỉ số truyền rất lớn, đồng thời giảm tối đa ma sát do sên gây ra khi tiếp xúc với các bánh răng, nên hiệu suất của nó cũng vượt trội so với các bộ group sử dụng sên truyền thống. Ở công suất 250watt thì lực ma sát của bộ Driven thấp hơn 49% so với bộ group Dura-Ace tiêu chuẩn , ngoài ra trọng lượng cũng thấp hơn
Bảng so sánh hiệu suất của bộ Driven và Dura-Ace ( Màu xanh lá là Driven, màu vàng là 1 bộ group khác của CeramicSpeed, màu xanh dương là của Dura-Ace. Trục đứng là hiệu suất, trục ngang là công suất ( hiểu nôm na là lực đạp . Đa số dân road thì công suất đạp ở tầm 200-300watt, khi nước rút có thể lên 400 watt hơn là bình thường )
Các ưu điểm của bộ Driven so với các bộ group truyền thống
+ Nhẹ hơn do loại bỏ sên, cùi đề
+ Tính khí động học cao ( giảm sức cản gió hơn )
+ Dải tỉ số truyền lớn : Với bộ group Driven, do không sử dụng sên và cùi đề mà truyền động trực tiếp thông qua trục các dăng, nên kích thước líp không bị giới hạn như bộ group truyền thống, có thể sử dụng líp lớn hơn để tăng dải tỉ số truyền
+ Bản thử nghiệm hiện chỉ có 13 líp, nhưng khả năng tăng thêm líp là hoàn toàn có thể
+ Không dây nhợ lằng nhằng
Hiện nay bộ group vẫn chỉ trong giai đoạn thử nghiệm và gọi vốn. trong kì triễn lãm EuroBike 2018 thì bộ group vẫn chưa có tay bấm để thay đổi líp, CeramicSpeed hứa sẽ cho ra mắt bộ tay bấm cho bộ Driven trong kì triễn lãm năm nay ( 2021 ). Và bộ tay bấm này sử dụng điện ( không dây ) với khả năng sử dụng 1.800 lần bấm cho 1 lần sạc . Bộ group cũng được thiết kế để sử dụng cho cả xe Road và MTB. CeramicSpeed thông báo rằng họ cần 12-18 tháng nữa để chính thức ra mắt bản thương mại, và cho biết giá ban đầu có thể cao hơn mặt bằng chung của các bộ group ngang hàng ( chắc ngang là R9100 hay XX1 Eagle ) , tuy nhiên nó sẽ giảm khi bắt đầu sản xuất số lượng lớn .
Mua vé số từ giờ thôi các phen ơi