[ Dịch ] Dream build SALSA TIMBERJACK TI

Nguồn : https://bikepacking.com/bikes/salsa-timberjack-ti-build/
 
Bài viết được dịch bởi anh Long Báo dành cho Batshop 
 

Chỉ với phuộc carbon hiệu Niner và bộ niềng Ibis, Logan đã ráp nó trên chiếc Salsa Timberjack phiên bản Titanium với mục đích giảm nhẹ trọng lượng xe để đi du lịch. Nhiều người đọc thắc mắc rằng tại sao anh ấy lại chọn loại khung này và các phụ kiện như Shimano/WolfTooth (phạm vi rộng) 1 đĩa, hub I9, và cặp vỏ 29er x 2.6” cho chiếc xe đi bụi của ảnh…

 

Mùa xuân năm ngoái, tui đã quyết định ráp một chiếc xe mới. Trước khoảng khắc quyết định đó, tui chưa sẵn sàng cam kết với bộ đồ đạp mới cho những chuyến đi xa. Tui đã bán con ECR, nhưng tui hay thường xuyên tra khảo mấy con xe để đánh giá, vì vậy tui có sự sung túc để đợi chờ. Thật lòng mà nói thì tôi cảm thấy rằng những chiếc sườn lý tưởng nó chưa hẳn là tồn tại. Và tuy tui thích ý tưởng đó, tui cũng vẫn chưa sẵn sàng để sắm cho mình một chiếc xe tự build bởi các thợ thiết kế sườn tư nhân. Nói chung là, tiêu chuẩn của hub mtb và thiết động học của khung sườn đã làm thay đổi những yêu cầu chính như tôi mong muốn. Và mọi thứ đã đảo dòng khi Salsa sản xuất ra dòng Timberjack bản Titanium. Nó thực sự… đối với mấy cái khung có sẵn trên thị trường…gần như là giống với cái xe mà tôi đã muốn custom build lắm rồi.

 

 

TIMBERJACK [TI]

 

Vậy điều gì khiến con sườn Timberjack Ti lại đặc biệt đến như vậy? Đầu tiên, space metal (ý ổng muốn nói rằng vật liệu sắt này nó quá đã so với trải nghiệm của ổng :v). Trước đây tui chưa từng sở hữu chiếc Titanium nào cả, nhưng tui đã từng chạy thử vài con. Và tôi khá là ấn tượng. Titanium là một chất liệu nhẹ, chống rỉ sét và vật liệu chống trầy xước với tỉ lệ sức mạnh trên trọng lượng mà không gì sánh được.

 

Và, tại sao lại có rất ít mẫu Titanium trên thị trường, đặc biệt từ các thương hiệu xe đạp chính thống? Theo thông tin từ Justin Julian, chủ thương hiệu Salsa, “một cú đòn chí mạng đối với titanium là sự ra đời của mẫu xe đạp làm từ carbon.” Tóm lại, trong khi chi phí sản xuất và sản xuất ra sườn carbon đã giảm dần trong thập kỷ qua, và điều này lại là một sự tương phản đến với sườn titanium. So sánh, chi phí đã duy trì ổn định tương đối. Carbon thì lại rất dễ trong việc làm khuôn hơn titanium. Điều này cho phép các công ty đang làm với chất liệu carbon thêm vào các hình dạng độc đáo, các mẫu hồ sơ về ống và cấu hình treo của riêng họ. là lý do nào, lợi nhuận hay vẻ ngoài, nó trông có vẻ như các mẫu sườn titanium đều đã phai mờ khỏi sự ưu chuộng của các công ty xe đạp. Kể cả Salsa, là công ty tậm tâm đến titanium khá là lâu đời, đã rút các tùy chọn khung titan ra khỏi dòng sản phẩm năm 2016. Điều này làm phiền lòng đến một số người có lòng trung thành với titan, nhưng may mắn thay là Salsa đã ra mắt mẫu titanium trên các model phổ biến như Fargo và Timberjack… vừa kịp lúc.

 

Tui đã nói hết rồi, như tui đã đề cập tới cây phuộc Niner RDO ở đầu trang, Tôi rất mong muốn con xe của tui phải cực kỳ nhẹ, nhanh, cứng, và nhạy bén. Titanium đã thể hiện tất cả đặc điểm đó một cách xuất sắc.

 

 

 

“PHƯỢT ĐƯỜNG MÒN” SUY NGẪM HÌNH HỌC

 

Cũng như việc tui thử các mẫu xe khác, cái hành trình hình học của tui-và sự hiểu biết của tui trong việc ảnh hưởng đến chất lượng khi đạp, và những thứ làm hết công năng cho tui-đã tiến triển. Con Timberjack có cấu trúc mà nó hướng đến những gì mà tui gọi là hệ xe đạp đường mòn thoải mái. Khi mà tui lần đầu thử nghiệm phiên bản nhôm vào năm 2016, tôi thấy nó nhẹ nhàng trên đường mòn và thoải mái trong lúc đạp-là một điểm lý tưởng đối với một chiếc xe đạp dành cho việc tải đồ. Trong khi đó tôi lại thường xuyên thích đi đường một làn,đường nặng. Trong bất kỳ tình huống nào, tôi lại chú trọng hình học dài hướng đến phía xe đạp đường mòn. Ví dụ điển hình, với hai bản Surly Krampus và ECR trong tầm tay tui, Tui sẽ chọn chiếc Krampus để chạy xuyên suốt quãng thời gian.

 

 

Có một số khía cạnh cụ thể của hình học trên khung Timberjack mà nó hoạt động đặc biệt với cá nhân tui, Đáng chú ý nhất là độ nghiêng của ống. Cái góc độ đó, kết hợp với tầm xa, nó đặt trọng lượng của người đạp ở vị trí giữa khung sườn khi đạp lên núi. Điều này trông cỏ vẻ như là nó là một điểm mạnh với những người có dáng vóc cao, to. Vị trí trung tình này cũng cho phép chuyển đổi tư thế lỏng sang tư thế đổ dốc. Nó sẽ làm cho bạn lùi xa hơn khi bạn đang đứng trên bàn đạp để hạ xuống, điều này sẽ làm giữ trọng tâm tốt để phanh và cơ động ở tốc độ nhanh hơn. Như việc Skyler đã chỉ ra trong bài đánh giá của dòng Kona Big Honzo, và cũng như người dùng Benedict đã gợi ý khi vấn đề đang được đề cập đến cảm hứng hình học đằng sau chiếc Ultranutmegger của anh ấy, một số người trong chúng ra dường như đang tìm thấy một phép thuật trong sự tập hợp đầy đặc biệt từ hình học xe đạp. Tui nghĩ rằng sự kết hợp hoài hòa này là chìa khóa để tạo ra một gian khoan đường mòn nhanh nhẹn mà vẫn thoải mái đạp trên những con đất rộng. Được trang bị phuộc cứng, góc của Timberjack được đo khoảng 68,5 đối với ống đầu và 74 đối với ống ghế.

 

 

Tuy nhiên, chỉ riêng những con số thô đó vẫn không nói lên được toàn bộ cả câu chuyện trên. Vì xe đạp hiện đang được sản xuất với chiều dài sợi xích ngắn hơn, là một lựa chọn thiết kế nhằm giữu cho chúng nhanh nhẹn và đàn hồi tốt hơn trên đường mòn, chúng cũng đang được chế tạo với các loại ống cốt yên uống cong để tăng diện tích vỏ bánh xe lên. Trên thực tế, điều này làm cho phần cốt yên trở thành một chỉ số mơ hồ nhằm để đánh giá hình dạng của một chiếc xe đạp. Phần góc cốt yên được đo từ trọng tâm vỏ khung dưới cùng đến tâm ống ở phần cốt yên. Vì vậy, khi một chiếc xe đạp có kiểu dáng thiết kế như vậy thì vị trí yên sẽ càng lên cao hơn. Nếu bạn có đôi chân dài như tui, và cốt yên được nâng lên để có đường may giống như con cò, việc uốn cong dẫn đến hiệu quả. Sự thay đổi hình học này thường di chuyển người lái và đầu gối của bạn quá sâu về phía sau nhằm để mang lại cảm giác thoải mái. Để bù đắp, như chiếc Woodsmoke chẳng hạn, tôi phải chỉnh yên về phía trước càng xa càng tốt, đó chẳng phải là giải pháp lý tưởng. Nhưng đối với con Timberjack, góc cốt yên ~ 74 nghiêng vừa phải – mặc dù nó không nghiêng như góc 75 trên con Kona Big Honzo – và không có nhiều khúc cong ở khung dưới cũng như nhiều dòng xe carbon mới, thường sẽ thiết kế như một cái đĩa Boomerang.

 

 

 

CHUYẾN PHIÊU LƯU VÀO VÙNG NÚI.

Theo phong cách điển hình của tui, tui đã suy nghĩ rất nhiều (có thể là quá nhiều) vào việc cấu hình của chiếc xe đạp này và thực sự tui đã không có nhiều thời gian để đạp trước khi phải đóng thùng nó cho Cộng Hòa Georgia. Vì vậy, sau tất cả mọi ưu phiền, liệu con Timberjack có phải là tất cả mọi thứ mà tôi muốn và hơn thế nữa không? Và điều quan trọng nhất là nó thực sự chạy như thế nào?

 

Trong chuyến đi của chúng tôi ở dãy núi Kavkaz, tôi thấy rằng Timberjack Ti — và các bộ phận liên quan đến bản dựng này — thực hiện chính xác những gì tôi mong đợi. Chiếc xe đạp cứng, nhạy và cực kỳ nhẹ, giúp ích đáng kể trong những chuyến leo núi dài và trong một vài chuyến đi bộ đường dài hoành tráng ở Công viên Quốc gia Tusheti. Tôi cũng tin rằng con Timberjack Ti phù hợp với tôi hơn bất kỳ chiếc xe đạp nào tôi đã từng đi cho đến nay. Là một tay đua cao, tôi bán ý tưởng về một hình học "trail-touring" đặt tầm quan trọng vào cốt yên và ống cốt yên cùng dài để giữ thăng bằng và thoải mái đầu gối.

 

 

Kim loại cũng khá tuyệt vời. Đừng hiểu sai ý tôi, những chiếc xe đạp thép đơn giản và giá cả phải chăng đã phục vụ tôi rất tốt. Nhưng khi tôi làm việc theo cách của mình trong suốt những năm 40 tuổi, ý tưởng về một chiếc xe đạp siêu nhẹ vẫn cứng và đàn hồi ngày càng xuất hiện dưới tay tôi. Đó là một khoản đầu tư, nhưng nó hứa hẹn một cuộc sống lâu dài, ngay cả khi phải chịu sự hao mòn và đánh đập chung có thể được quy cho các chuyến đi xe đạp dài. Thật không may, trong nỗ lực đầu tiên của chúng tôi để vượt qua Georgia bằng xe đạp, cơ thể tôi không phải là không thể phá hủy ... Và chuyến đi của chúng tôi đã bị cắt ngắn. Nhưng chiếc Timberjack của tôi vẫn còn nguyên vẹn (hy vọng) và đang đợi tôi trong nhà để xe của ai đó ở Tbilisi ngay bây giờ. Tôi đang háo hức mong đợi đưa cô ấy trở lại, và sớm thôi!