[Sườn xe] Sườn titan : Ưu và nhược điểm
Bài viết được viết bởi Batshop, vui lòng ghi rõ nguồn khi share
Xin chào các bạn, hôm nay mình sẽ đi đến bài cuối trong loại bài về các vật liệu làm sườn xe ( có thể có thêm 1 bài cơm thêm về sườn tre ). Đó là Titanium.
Bạn nào thường theo dõi những bài review về các chuyến đi của mình, hẳn sẽ biết con xe mình đi nhiều nhất là 1 chiếc sườn titan . Chính xác là full titan vì mọi thứ trên xe đó đều là titan kể cả ốc .
Nói sơ về chiếc titan của mình 1 tí. Về sườn thì nó là của thương hiệu Motobecane, 1 thương hiệu làm sườn titan cũng có tiếng của Mỹ. Và chiếc sườn của mình được đóng dấu là Handmade in USA . Về thông số thì nó là sườnMTB, 26 inch, size 18, sử dụng chuẩn cũ QR135. Hiện mình đang đi bánh 27.5 2.25 thì vẫn ngon lành . Về phuộc, ghidong, cốt yên, potang vvv thì đặt gia công bên TQ và Đài Loan thôi chứ ko có tiền chơi hàng hãng.
Đây là con xe gắn bó với mình nhiều nhất với hàng trăm tour lớn nhỏ, trong đó có 3 tour đi lòng vòng Asean qua các nước Cam / Thái / Lào / Miến Điện rồi vòng về VN . Nhưng hiện nay đa phần mình đang đi con Scott còn em titan chỉ để đi chợ , đi lòng vòng vì hiện mình thích đi mấy cung offroad hơn. Em titan ko thích hợp để đi offroad vì là dòng phuộc đơ và size hơi lớn, đồng thời setup đi ghidong H Bar đi offroad cũng ko thoải mái .Tuy nhiên nếu đi tour đường onroad và đường dài thì em Scott ko thể nào bằng em titan được .
I. Sơ lược về sườn titan :
- Vào những năm đầu của thập niên 80 thì sườn titan là 1 bước nhảy vọt của công nghệ chế tạo sườn xe vì những ưu điểm vượt trội của nó so với sườn thép và nhôm. Tuy nhiên khi carbon bắt đầu được đưa vào sản xuất sườn xe thì titan bắt đầu thoái trào .
Chiếc sườn road titan thương mại đầu tiên được bán ra tại Mỹ vào năm 1975. Tuy nhiên vì nhiều lí do ( giá thành cao, vật liệu sản xuất chưa chuẩn hóa ) nên đến đầu thập niên 90 thì sườn titan mới bắt đầu phổ bei61n trong giới xe đạp
Vật liệu chủ yếu để làm sườn xe đạp titan là hợp kim Titanium 3Al-2,5V , 1 số dòng cao cấp hơn sử dụng hợp kim 6Al-4V tuy nhiên không phổ biến lắm .
II. Ưu điểm của sườn titan :
1. Sườn titan nhẹ :
- Trong 4 loại vật liệu thì sườn titan nhẹ chỉ thua carbon. Sườn titan nhẹ hơn nhôm 1 chút ( tầm khoảng 1kg5 - 1kg6 cho 1 sườn titan và 500-550gram cho 1 phuộc titan )
2. Sườn titan bền bỉ
- Sườn titan có cả 2 ưu điểm của sườn nhôm và thép : Đó là nó nhẹ như nhôm và chịu tải tốt như thép.
- Về độ cứng, titan cứng hơn thép, do đó ống làm sườn titan có thể kéo mỏng hơn sườn thép, dẫn đến trọng lượng nhẹ hơn
- Sườn titan không bị rỉ : 1 cái sườn titan sẽ vẫn luôn sáng bóng lại nếu bạn chùi sạch sẽ .
- Sườn titan rất khó xước : Vì rất cứng nên rất khó để làm xước 1 cái sườn titan ( trừ các vết xước dăm ). Chiếc titan của mình đi quăng quật đủ kiểu nhưng ko hề có 1 vết xước nào có thể sờ tay cảm nhận dc. Trong khi con Scott thì xước tè le
- Sườn titan ko cần bảo dưỡng, ko bị hao mòn theo thời gian
3. Sườn titan có khả năng hấp thụ lực
- Vật liệu titan cứng và nhẹ như nhôm, nhưng nó lại có khả năng hấp thụ lực như thép. Do đó 1 chiếc xe titan vẫn đem lại cảm giác êm ái hơn 1 chiếc sườn nhôm ( tuy nhiên không bằng được sườn thép )
- Ngoài ra do có tính đàn hồi và hấp thu lực, sườn titan cũng k có hiện tượng mỏi kim loại như sườn nhôm, do đó khi có va chạm thì sườn titan cũng ko có hiện tượng gãy ngang như sườn nhôm và carbon
4. Sườn titan đẹp :
- Cái này tùy quan điểm mỗi người. Nhưng mình vẫn thích vẻ đẹp thô, mộc và lạnh lùng của sườn titan. Các khung sườn titan thường ít được sơn phủ mà để nguyên màu titan nên đôi khi nhìn nó sẽ nhàm chán,nhưng mình lại thích cái màu titan đó .
1 chiếc Road titan của 1 anh khách hàng bên mình. Logo màu hồng hơi bede nhưng còn lại thì nhìn xe rất đơn giản và đẹp
5. Sườn titan chịu tải tốt :
- Titan rất cứng, do đó nó chịu tải rất tốt
6. Sườn titan có thể lắp đặt S&S Rack
- Giống như sườn thép, sườn titan có thể lắp đặt các rack S&S để bạn tiện tháo lắp xe khi vận chuyển .
III. Nhược điểm của sườn titan
1. Mắc :
- 1 cái sườn titan có giá ngang ngửa sườn carbon. Đây chính là lí do khiến sườn titan không phổ biến .
2. Khó sửa chửa :
- Hàn titan đòi hỏi kỹ thuật cao và chuyên dụng, không như hàn thép. Trong trường hợp sườn xe bạn bị cong / gãy thì gần như ko thể sửa chữa được
3. Xe chạy sườn titan dễ bị hiện tượng trượt ti nếu dùng đùm chuẩn QR135
- Đây là kinh nghiệm mình đúc kết khi sử dụng chiếc titan : Nó dễ xảy ra hiện tượng ti sau bị trượt khi đi offroad. Lí do là vật liệu titan nó quá cứng . Do đó khi xiết ti QR vào thì giống như kiểu nó bị trơn, ko ko giữ được cây ti cứng như khi ép vào sườn thép và nhôm. Cách khắc phục là mình thay cây ti bằng titan và dùng loại ti xiết bằng lục giác chứ không dùng ti gạt
4. Sườn titan chỉ dành cho ai thật sự đam mê
- 1 lí do khiến sườn titan ko phổ biến vì nó chỉ dành cho ai thật sự thích cái chất titan. Vì nếu xét về P/P ( Price / Performance ) thì nó hoàn toàn lép vế so với 3 loại vật liệu kia :
+ Sườn titan đắt ngang ngữa carbon. Tuy nhiên lại ko hề nhẹ. Những vận động viên thi đấu chuyên nghiệp cần tối ưu trọng lượng, họ sẽ không chọn titan mà chọn carbon
+ Sườn titan bền bỉ như thép, nhưng lại mắc nhiều lần : Nếu bạn cần tải nặng để đi tour hoặc 1 cái sườn bền bỉ, thì giá của 1 cái sườn titan có thể bằng nguyên 1 chiếc touring thép đồ đạc ngon lành
Bình luận
Katrin 27/04/2024
tthe courage to go ahead and give you a shout oout from Atascocita Tx!
Just wantesd to tel you keep up the fantastic job!
My web page; https://Telegra.ph