[Tut] Các hướng dẫn cơ bản cho các bạn mới mua xe

Xin chào các bạn, lại là sốp đây. Hôm nay sốp lại ế nên sốp rảnh ngồi viết 1 bài hướng dẫn cho các bạn mới tập chơi xe, bài này chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của mình sau gần 7 năm chơi xe đạp 

Mùa dịch, mọi người mua xe mới rất nhiều và mình thấy có nhiều bạn mắc phải những sai lầm như mình hồi mới mua xe ( cái này gần như ai cũng bị ). Bài viết này mình hướng tới các bạn mới tập chơi xe hoặc đang chuẩn bị mua xe, chủ yếu chạy nhẹ nhàng trong thành phố

Đây là con xe đầu tiên của mình, nhìn sơ sơ thì nó có đủ hết các kiểu mình ghét hiện nay bao gồm :

- Lót bọc yên
- Gắn baga cốt yên
- Gắn chống
- Gắn dè
- Mua xe sai size

Đầu tiên chúng ta hãy đi từ cái là tiền đâu , à lộn, đi từ cái xác định bạn cần mua xe loại nào
Hiện có 3 dòng xe chính :
1. Road : Dành cho đua bơi
2. MTB : dành cho địa hình
3. City / Touring : dành cho đi tour, chạy thành phố, đi làm vvvv....

Mua loại xe nào thì nó phải phù hợp với sở thích và nhu cầu của các bạn, đừng mua 1 con road hay MTB rồi bắt nó chuyển giới thành touring bằng cách gắn dè, gắn baga cho nó , vì nó ko sinh ra cho các mục đích đó.

1. Road bike

Đây là xe road, sinh ra để đua tốc độ. Cái duy nhất nó cần là tốc độ nhanh + trọng lượng nhẹ. Nó chỉ phù hợp cho đua bơi, tập luyện chuyên nghiệp. Do đó nó sẽ ko hợp để :
- Tập thể dục kiểu nhẹ nhàng . Road sinh ra để đua, do đó nó thiết kế với tư thế chạy tối ưu là chồm về phía trước để tránh cản gió, và tư thế này ko thoải mái. Mình đã gặp nhiều bạn mua xe road tập thể dục xong than đau lưng và muốn đổi từ dropbar sang flatbar ( tay lái ngang ), nhưng road ko thể thay dc tay flatbar vì nó liên quan tới tay đề, tay thắng nữa

Đây là tư thế chạy của road .
- Nó cũng ko thiết kế để gắn dc dè , baga, đi bánh lớn hơn ( road thường tối đa chỉ chạy dc bánh 700x28 , thông thường thì đi bánh 23-25 ). Do đó khi mua road bạn phải chấp nhận với chuyện nước văng đầy lưng, ko chở dc đồ và ko đi dc bánh lớn hơn

2. MTB

Đây là MTB ( Mountain Bike ) hay còn gọi là xe leo núi. Nó sinh ra để đi địa hình ( nói đi cho oai chứ dắt là chủ yếu ). Do đó nó sẽ :
- Ko gắn dc baga, dè, chống ( 1 số dòng MTB hybird hiện nay như Trek Marlin, Talon vẫn thiết kế lỗ để gắn baga, chống, nhưng 1 cái sườn MTB đúng nghĩa sẽ ko có )
- Tư thế chạy cũng là chồm về phía trước với ghidong thường cao bằng yên hoặc thấp hơn yên. ( Một trong những món mà các bạn hay qua bên sốp mua nhất là cái nâng cổ ghidong cho cao lên, vì MTB thường ghidong thấp nên chạy bị mỏi lưng 
)

3. Touring / City
 

Đây là touring / city bike. Đúng với tên gọi, nó sẽ phù hợp với các bạn có nhu cầu đi xa / chạy thể dục nhẹ nhàng / đi làm trong thành phố vì : 
- Gắn dc baga, dè, chống
- Tư thế chạy thoải mái

Sau khi xác định được bạn cần mua loại xe nào, thì giờ chúng ta đi đến là mua xe đúng size .
Đầu tiên bạn phải xác định dc inseam của bạn ( hiểu nôm na là khoảng cách từ mặt đất cho tới khoảng giữa 2 chân của các bạn ( nói cho dễ hiểu là tới bi của bạn ấy @.@ )

 

Thường công thức tính size xe so với inseam được tính như sau :
City / Touring bike : inseam ( cm ) x 0,685
MTB : Inseam ( cm ) x 0,66
Road : Inseam ( cm ) x 0,7

Note : bạn sẽ thấy có 1 số dòng xe nó để kích thước là 15, 16, 17, 18 . 1 số dòng thì lại để là 440, 480, 520. Đó là kích thước của gióng đứng của xe


Gióng đứng ( seat tube ) , được đo từ tâm trục giữa cho đến cốt yên. các số 14, 15,16 là theo hệ inch tức là 14,15,16 inch. Còn nếu là 440, 480, 520 là theo hệ mm

Sau khi đo được Inseam của mình thì chúng ta có bảng size chart như sau :

 

Mua 1 chiếc xe đúng size là rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng tới cảm giác đạp của bạn. 1 chiếc xe quá to hoặc quá nhỏ so với bạn sẽ dẫn tới việc đau tay, đau vai, đau lưng, đau chân, thậm chí vỡ tan trứng cút ( mình đã trải nghiệm rồi, tin mình đi >.< )
Tuy nhiên bảng size chart cũng chỉ là tương đối, cách tốt nhất vẫn là ngồi lên xe chạy thử, nếu bạn thật sự cảm thấy thoải mái khi đạp chiếc xe đó, thì nó mới là chiếc xe đúng size dành cho bạn .

Note : 1 sai lầm phổ biến của các bạn mới mua xe, đó là hay để cốt yên thấp để chống chân tới khi vẫn đang ngồi trên yên. Đó là tư thế đạp sai. Khi đạp thì chân bạn phải thẳng khi pedal ở vị trí thấp nhất , và cách đo cốt yên nhanh nhất là bạn kéo cốt yên sao cho bề ngang yên bằng với cục xương cụt bên hông )
Note : tư thế đạp đúng là mũi bàn chân tiếp xúc với pedal chứ ko phải lòng bàn chân ( ko phải mấy ngón chân mà là cái phần ở giữa ngón chân và lòng bàn chân ấy )

Văn hay chữ tốt không bằng thằng dốt có hình, thôi xem hình cho dể hiểu nha các phen @.@

Sau khi đã chọn dc loại xe bạn cần, chọn được đúng size xe, xin dc tiền vợ / má đường, thì bạn đi mua xe. Mua xe xong rồi thì bạn nhảy lên xe đạp và cảm thấy đau đít vl, nên bạn đạp quau gặp gian thương Batshop và kêu bán cho 1 cái bọc yên ngồi cho êm đít, thì gian thương bảo rằng : sốp méo có bán bọc yên và đề nghị bạn mua 1 cái yên mấy trăm đến cả củ bạc >.< 

Sau đây mình sẽ nói tiếp đến các sai lầm ( theo quan điểm của mình - và mình cũng từng mắc phải khi mới chơi xe )

Đầu tiên, hãy nói về cảm giác đạp . Những thứ cơ thể tiếp xúc với cái xe sẽ ảnh hưởng đến cảm giác đạp nhiều nhất, đó là : Yên, tay nắm, pedal

Mình quan niệm rằng : 1 cái xe tốt, ko phải là 1 cái xe xịn, mắc tiền, mà là 1 cái xe bạn cảm thấy thoải mái khi đạp, enjoy dc cung đường, chứ k phải đít thì thốn như bị thằng nào đó thông mà ko dùng dầu ăn, vai thì mỏi, tay thì tê, lưng thì đau .

Cái mà nhiều người ko vượt qua được khi đạp xe, đó là đau đít @.@ 

Để vượt qua được nỗi đau này, 1 là bạn phải luyện thành thiết đít công đại pháp, mình được 1 bậc đại sư phụ truyền cho bí kíp này, nhưng vừa mở ra đọc câu đầu tiên là mình bỏ luôn ko luyện nữa ( ko phải là Dẫn đao tự cung đâu, mà là : Mua 1 trái mít về, lột vỏ, trải lên ghế ngồi, 1 ngày ngồi 8 tiếng )

Còn không luyện được thì ta nên mua 1 cái yên tốt, hoặc mặc quần bỉm khi đạp .
Mình thấy rất nhiều bạn mới mua xe đều qua hỏi mua bọc yên, và mình cũng thấy rất nhiều xe gắn bọc yên, nhưng ai hỏi mua bọc yên thì mình đều bảo là không có, dù hồi mới mua xe mình cũng đi mua 1 cái bọc yên trùm vào, nhưng chỉ chạy dc vài lần là mình tháo quăng luôn vì :

1 cái bọc yên ko thể thay thế dc 1 cái yên tốt, hoặc 1 cái quần bỉm tốt

cái thứ 2 là nó rất xục xịch khi đạp

cái thứ 3 là ... nó khá là dơ, dễ bị ghẻ đít nếu ko chịu khó vệ sinh ( trời mưa thì thôi luôn, vừa ẩm vừa hôi )

Cái thứ 4 là nó rất nóng, ngồi bị hầm đít, chảy mồ hôi đít

do đó, hãy đầu tư 1 cái yên tốt và êm, hoặc mặc quần bỉm .

Vậy, khi nào nên mua yên tốt, và khi nào nên mặc quần bỉm ?
Về độ êm ái và thoải mái, mình đánh giá quần bỉm tốt, êm hơn yên
Nhưng về độ tiện lợi, thì yên lại hơn quần bỉm. Nó cứ nằm sẵn trên xe, bạn mặc quần gì, hay ko mặc quần cũng dc, thì vẫn nhảy lên là đạp luôn, không phải đi thay quần .
Và khi đi tour xa thì quần bỉm nó có bất lợi là cồng kềnh và lâu khô hơn quần bình thường, chưa kể đi tè cũng phiền, do đó xe mình thì mình chọn là đầu tư yên .

Cái thứ 2 ảnh hưởng tới cảm giác đạp, đó là ghidong và tay nắm.
Đau cổ tay, đau vai, đau lưng khi đạp, cái đó có thể khắc phục bằng cách thay ghidong và tay nắm .

Đầu tiên hãy nói về ghidong .
Đa số các xe mới mau thì đều gắn ghidong flatbar ( ghidong ngang ) . Vậy ghidong ngang nó có ưu và nhược điểm gì ?

 

Đây là con Scott mình đang đi flatbar, nói là ngang nhưng nó vẫn hơi có độ xéo về phía sau nên vẫn đỡ, còn ghidong mà ngang thẳng tưng luôn thì đau tay lắm.
Ghidong ngang đem lại cảm giác lái chắc chắn và dễ điều khiển xe, do đó nếu chạy MTB thì phải chạy flatbar . Tuy nhiên ghidong ngang nó khiến cổ tay của bạn bị gập, dẫn đến dễ đau cổ tay và không thoải mái .

Còn đây là con Motobecane mình đang đi ghidong dạng H Bar, gắn thêm 2 cái sừng trâu để thêm tư thế đạp núp gió, đây mình tạm gọi là ghidong xéo .
Các dạng ghidong xéo thường gặp có thể kể đến như là : H Bar, Cut Bar, Crazy Bar, Moloko Bar , cánh én .

 

Trong đó, ghidong cánh én là 1 sự thay thế ngon bổ rẻ nhất để đem lại cảm giác đạp thoải mái, còn nêu có điều kiện hơn thì các bạn có thể thử nghiệm H Bar, Moloko vvvv....

 

1 loại ghidong khác cũng được rất nhiều bạn thích gắn ( mình cũng gắn hồi mới chơi, nhưng đi dc 1 tour ra Huế là tháo bỏ luôn ). Đó là ghidong cánh bướm, mặc dù cánh bướm được rất nhiều bạn ưa thích nhưng đối với mình, nó là 1 cái ghidong ko ngon .
Các nhược điểm của cánh bướm mà mình thấy là :
- Ghidong rất yếu và rung ( cánh bướm xịn thì mình k biết chứ cánh bướm 200 300k thì chạy đường dằn nó rung như sextoy, còn đi offroad thì thôi, nghỉ luôn đi )
- Bề ngang hẹp, nắm ko vững, cánh bướm chỉ ngang dc max khoảng 600mm
- Tư thế nắm như flatbar, dễ đau cổ tay
- Đổ dốc, bo cua cảm giác rất chông chênh
- Kén tay nắm, cánh bướm chỉ thích hợp quấn dây quấn ghidong chứ k phù hợp để gắn tay nắm

1 số xe có cổ ghidong thấp, dẫn đến tư thế đạp bị chồm về phía trước và không thẳng lưng

 


 

Bằng cách nâng cổ potang cao lên thì tư thế đạp sẽ thoải mái hơn, cũng như tránh chồm về phía trước quá nhiều khiến mỏi lưng và lực đè lên 2 cổ tay làm đau tay

 

Sau phần ghidong thì ta đi đến tay nắm. Các tay nắm theo xe đa số có dạng tròn và cứng. Bằng cách thay các loại tay nắm có đệm tựa lòng bàn tay thì sẽ đỡ được tình trạng đau và mỏi cổ tay .


Về tay nắm thì cứ Ergon mà tới, tất cả các xe mình đang đi đều xài Ergon. Ngoài ra các bạn cũng có thể gắn thêm sừng trâu để thay đổi vị trí cầm nắm cho đỡ mỏi . Tuy nhiên sừng trâu sẽ không phù hợp cho xe MTB vì nó dễ vướng và móc khi chạy offroad, chưa kể lỡ té nó đập vào ngực thì đau lắm ( đã bị )

Và cuối cùng là Pedal . Thay 1 cái pedal trớn, bản to sẽ giúp cổ chân bạn đỡ mỏi hơn cũng như đỡ đau bàn chân hơn. 1 lưu ý là các giày đế mềm sẽ không thích hợp để đạp xe, vì nó sẽ rất mau bị hư đế giày do gai của pedal.

Sau đây sẽ là phần linh tinh, mình nhớ gì thì nói đó và sẽ bổ sung thêm

1 lưu ý khác cho các bạn mới đạp xe, đó là nên đi đúng dĩa và líp ( bạn hôm qua chạy con UCC ghé shop có đọc thì cho shop 1 like nhé )
Với các dòng xe 1 dĩa thì các bạn ko cần quan tâm, vì lúc nào sên nó cũng chéo rồi. Nhưng nếu đi 2 dĩa và 3 dĩa thì các bạn nên lưu ý về dĩa và líp, đó là sợi sên ko nên chéo nhau
Tức là bạn ko nên đi dĩa to nhất, với líp to nhất, và ngược lại . Nó sẽ xảy ra hiện tượng chéo sên, làm sợi sên bị căng dẫn đến sên mau giãn, sên mau giãn thì lại phải đi thay sên và làm giàu cho các gian thương như shop .

1 lưu ý khác khi trả líp và dĩa, đó là bạn ko nên vừa đạp vừa trả líp dĩa, mà khi trả thì hãy ngừng 1 nhịp, sau đó đạp tiếp, nó sẽ đỡ hại sên cũng như tránh tình trạng tuột sên .

H mình sẽ nói về phần vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng xe, do hôm qua có chat với 1 bạn nữ rất dễ thương. Bạn ấy hỏi bao lâu thì phải châm nhớt sên 1 lần vì từ hồi mới mua xe đến h chưa châm, mình hỏi mua xe hồi nào thì bạn ấy thỏ thẻ bảo rằng mới 2 năm thôi @.@

Tất cả các bộ phận có chuyển động của xe, như sên, líp, dĩa, trục giữa, đùm, pedal, dây đề, dây thắng vvv ... đều cần được vệ sinh và bảo dưỡng, bôi mỡ bò, nhớt sau 1 thời gian sử dụng. Tùy vào số km bạn đạp hoặc thời gian mà nên bảo dưỡng xe toàn bộ sau khoảng 3-4000km hoặc 5-6 tháng tùy theo cái nào đến trước .

Đầu tiên hãy nói về nhớt châm sên là cái chúng ta hay làm nhất, và cũng hay quên nhất.
Sên sẽ cần phải châm nhớt sau khoảng 150-200km đạp, tùy thuộc vào thời tiết. Nhưng đó là lý thuyết, mình có thói quen trước khi đạp thì cứ ngó sợi sên cái coi có khô ko thì châm.

Nhớt châm sên có 2 loại chính , là Dry và Wet, trong đó Dry dành cho mùa khô, còn Wet dành cho mùa mưa, vậy 2 loại này khác nhau chỗ nào ?
Dry thì nhớt sẽ lỏng hơn, ít bám hơn. Do đó sẽ ít bám bụi, giữ sợi sên sạch hơn, nhưng bù lại nó ko bám tốt nên sẽ dễ bị rửa trôi khi trời mưa
Wet thì ngược lại, nó đặc hơn, dính hơn, nên dễ bám bụi. Bù lại đi mưa thì nó ko bị nhanh trôi sên như Dry

Bôi nhớt đủ và vệ sinh sên sạch sẽ giúp sợi sên bền hơn, lâu dãn hơn cũng như đạp nhẹ nhàng hơn. Lưu ý là nên dùng đúng nhớt châm sên dành cho xe đạp, ko dùng nhớt cho xe máy nhé .

Về vệ sinh sên, các bạn có thể vệ sinh bằng các dung dịch tẩy sên chuyên dụng, còn tiết kiệm thì dùng dầu hôi cũng dc. Cách vệ sinh là dùng bàn chải đánh răng cũ, hoặc tool vệ sinh, dùng dung dịch tẩy sên xịt lên sau đó chà sạch  sên, dùng vòi nước xịt từ trên xuống các mắt sên cho trôi hết cát bụi rồi lấy khăn lau khô sợi sên. Sau đó châm nhớt sên ( mình thường kéo 1 đường trên, 1 đường dưới, sau đó quay đều rồi lập lại 1 lần nữa là xong )

1 lưu ý khác cho các bạn khi rửa xe đó là đối với xe đạp tuyệt đối ko xịt nước theo hướng ngang, mà phải xịt theo hướng từ trên xuống, vì tất cả các trục chuyển động của xe đạp đều nằm theo phương ngang ( đùm, trục giữa, pedal ) . Khi xịt ngang thì nước có thể lọt vào trong các bạc đạn và làm trôi mỡ bò, dẫn đến rỉ sét và hư bạc đạn ) Ngoài ra nếu đạp xe ngập nước qua trục giữa thì nên đi vệ sinh bảo trì lại

Bạn nữ dễ thương có xe 2 năm chưa châm nhớt cũng bảo rằng thắng xe bạn ấy kêu éc éc. Đây cũng là tình trạng thường gặp và có thể khắc phục dễ dàng.

Đối với thắng V thì các bạn vệ sinh sạch phần niềng xe tiếp xúc với gôm thắng ( có thể do chạy lâu gôm nó ra nhựa bám vào niềng, hoặc chạy qua các vũng nước dơ có dầu mỡ bám vào ) sau đó lau sạch bề mặt gôm và gắn lại

Đối với thắng dĩa : các bạn cũng vệ sinh sạch bề mặt dĩa thắng. Sau đó tháo bố thắng dĩa ra ( tháo 2 ốc con heo dầu rút con heo ra, sau đó rút miếng fe chặn bố thắng ra rồi rút bố thắng ra , 1 số thắng thiết kế có thể rút bố mà ko cần tháo heo )

Sau đó bạn lấy giấy nhám mịn đánh sạch 2 bề mặt bố, rửa lại bằng nước sạch rồi gắn vào lại. Nhớ gắn cái fe vào lại và bẻ góc lên chứ ko đang chạy nó rớt bố là đập mặt xây lại luôn đó 
Lưu ý là tuyệt đối ko để mặt bố thắng tiếp xúc với nhớt vì nó sẽ làm chai bố, thắng ko ăn nữa. 

Đó là cách khắc phục bóp thắng kêu éc éc. Còn chạy mà kêu xè xè thì có thể là do cạ bố thắng / hết bố thắng .
Nếu chạy mà nghe tiếng kêu xè xè thì bạn dựng xe lên và quay bánh xem có mượt ko, nếu ko thì là do cạ bố thắng.
Cạ bố có 2 trường hợp, 1 là do heo bị lệch, cái này chỉnh dễ, còn 2 là do cong dĩa, ca này khó. Lời khuyên là nên thay dĩa, chứ ngồi nắn nắn là lợn què thành lợn toi luôn .

Để kiểm tra xe có bị cong dĩa không thì bạn quay bánh xe và nhìn xem dĩa có đảo ko. Hoặc nghe tiếng xè, nếu cứ đúng 1 vòng nó lập lại thì có thể là do dĩa cong. Nếu cong dĩa thì thôi bỏ qua, thật ra có cái tool nắn dĩa, nhưng mà khó lắm, bỏ đi .

Còn nếu do heo lệch, thì cách khắc phục dễ hơn. Đầu tiên bạn xả nhẹ 2 con ốc bắt heo vào cầu thắng sao cho con heo có thể di chuyển dc, sau đó bóp cứng thắng rồi xiết ốc chặt lại. Cách xiết là xiết đều cả 2 ốc ( mỗi ốc nửa vòng ) cho đến khi chặt rồi thả tay thắng ra quay thử bánh, nếu hết cạ thì ok, còn ko hết thì thôi mình cũng k biết

Thỉnh thoảng bạn nên kiểm tra bố thắng xem có còn bố ko, nhất là trước lúc đi đâu xa, kiểm tra xem bố 2 bên ăn có đều ko ( mình từng tháo bố thắng xe nhân viên hắc ám ra kiểm tra do thắng nó cứ cạ liên tục thì phát hiện ra là bố thắng nó chỉ ăn dc có 1 nửa do xe nó đi cầu thắng 180mm mà thánh nào đó ráp dĩa thắng 160mm nên khi bóp thắng nó chỉ ăn dc 1/2 cái dĩa, dẫn đến dĩa bị cong )

Mình bảo nó xỏ dây chuyền đeo tòng teng trước bụng đi để nhớ về 1 kỉ niệm đẹp mà nó chửi mình khùng @.@

1 lưu ý khác, và cũng là kinh nghiệm đau thương cá nhân của mình, đó là ko bơm xe quá căng và không nên để xe ngoài trời nắng :

Banh ta lông ...

Chắc mọi người đã từng nghe qua câu là : mọi chuyện banh chành, banh ta lông cmnr .... Hôm nay sốp xin dc chia sẻ trải nghiệm banh ta lông của sốp

Chuyện là đang ngồi ở quán gỏi gà măng cụt và háo hức chờ đồ ăn ra thì bỗng nghe 1 cái bùm, sau đó có tiếng kêu la : nổ lốp xe rồi. Nhưng sốp vẫn ko quan tâm và tập trung vào chuyên môn vì nghĩ lốp ai nổ chứ lốp xe sốp sao mà nổ dc, vì xe sốp đi dòng trâu bò nhất của Schawble là Marathon Plus MTB Smart Guard Level 7, chưa từng dính đinh bao giờ, nên sốp vẫn chăm chú vào miếng thịt nướng trước mặt thì nghe kêu Nam ơi xe anh nổ cmnr 😱😱😱

Chạy ra xem thì đúng là xe mình thật các mẹ ạ 🤨🤨🤨

Dù bàng hoàng nhưng sốp vẫn dùng trí suy luận logic học của thằng em Cô Văn Nan và nhận ra có quá nhiều lý do để nó nổ :

1. Con xe này đã bỏ xó hơn 2 năm ko chạy, trong thời gian đó cao su nó ko dc chuyển động đều nên dẫn đến hiện tượng chai ở 1 số vị trí

2. Tối trước khi đi thấy bánh mềm nên bơm max 60 psi 😊

3. Vô quán quăng xe ngoài sân nắng chang chang ==> không khí bị đốt nóng và giãn nỡ ==> BÙM

Hậu quả là ruột tét làm đôi, và banh ta lông cái vỏ 🤐

Mai mà đi xin dc mượn dc cái ruột nhét vô bơm lên và vẫn lết dc về tới nhà

Tối hôm qua còn bảo với nhân viên hắc ám là vỏ này nặng quá. Hay là sốp lấy con Innova Ultralight thay vào cho nhẹ thì bị nó chửi cho 1 trận, nhưng h thì có lí do chính đáng để thay rồi 🤨🤨🤨

Tạm thời nhớ dc nhiêu đó, hôm nào nhớ ra dc gì thêm thì mình viết tiếp ....

À quên, nhìn hình xe nhớ ra thêm dc cái baga cốt yên . Mình đã từng xài qua đủ loại baga bắt cốt yên ( do xe mình ko gắn dc baga ), và kết luận của mình là ko nên xài cái nào hết.
Baga bắt cốt yên rất yếu, và nó dễ bị xoay khi chạy. Xiết cỡ nào thì nó cũng xoay

Vậy còn loại baga bắt cốt yên có kẹp vào gióng sau thì sao ? Câu trả lời là nó cũng xoay, thậm chí ngay cả khi mình mua luôn 2 cái baga để dc 4 thanh bắt vào gióng sau thì nó cũng vẫn xoay và lắc khi tải nặng, chưa kể ốc vít thì cứ chạy 1 2 ngày là nó rơ và lỏng, nên baga cốt yên theo mình thì là ko nên mua