[Touring Bike] Tổng quan về vỏ xe dành cho touring

Trong những chuyến đi dài, thì sự cố thường gặp nhất, và đặc biệt là ở VN còn thương gặp hơn, đó là bể bánh xe.

Trong chuyến đi từ SG - Huế mình đi năm ngoái, khi còn cách Huế có 30km thì mình bị bể bánh, cặm cụi ngồi thay mà lúc đó thì trời tối mịt, rất điên. Nhỏ bạn mình còn thảm hơn, bể bánh ngay lúc tối mịt trên đèo Vĩnh Hy, ko 1 bóng người, đi 1 mình nữa chứ. Nói chung là sự cố bể bánh rất thường gặp và rất dễ điên, nó làm bạn mất thời gian, tốn công sức và nếu là bể bánh sau thì còn điên hơn vì tay chân chắc chắn sẽ tèm lem dầu nhớt do phải tháo bánh. Do đó đi xa luôn phải đem theo ruột dự phòng, đồ vá, bơm xe, và nạy vỏ .

Một lời khuyên khi bị bể bánh, đó là nên thay ruột mới chứ đừng vá, cái ruột bể đem kiếm tiệm xe đạp nào đó nhờ vá ép cho khỏe .

Nhưng phòng cháy hơn chữa cháy, bạn hoàn toàn có thể tránh dc sự cố bể bánh, cũng như tăng độ an toàn cho mỗi chuyến đi, bằng cách chuẩn bị 1 cặp vỏ tốt. Vậy nên chọn vỏ cho touring thế nào ?

Nói về vỏ và ruột xe thì mình chỉ tin dùng Schwalbe . Tất cả các xe của mình đều dùng Schwalbe

Schwalbe có khá nhiều dòng vỏ xe, trong bài này mình chỉ tóm tắt về những loại vỏ thích hợp cho touring

[IMG]DSC00360 by Nam Nguyen, on Flickr
[IMG]DSC00114 by Nam Nguyen, on Flickr


Con đầu tiên mình dùng là Big Apple 26 x 2.15 . Con này đẹp, màu xám đi với xe mình nhìn hợp. Ưu điểm của nó là gai láng, đi rất trớn. Bánh bản bự bám đường và bo cua khá tốt. Mình dùng nó đi rất nhiều chuyến trong hơn 1 năm .
Nhưng nó cũng có khuyết điểm, đó là vì gai láng nên đi trời mưa, đường offroad sình lầy hoặc đá dăm thì rất dễ trượt bánh, cũng như chống đinh không tốt, tuy nhiên dùng 1 năm, đi chắc phải gần 10.000km thì mình dính đinh khoảng 4-5 lần thì cũng okie .

Nhìn chung con này nếu bạn chỉ đi đường nhựa trong tp thì khá ổn. Nhưng đi đường hổn hợp thì ko nên .

Schwalbe đánh giá vỏ theo 5 tiêu chí, đó là :
+ Rolling : Độ trớn khi đạp
+ Road Grip : Khả năng bám đường khi đi đường nhựa
+ Offroad Grip : Khả năng bám đường khi đi offroad
+ Durability : Độ bền, tức là đi bao lâu thì mới phải thay vỏ
+ Protection : Khả năng bảo vệ : chống đinh / đá chém .

Ngoài ra các vỏ của Schwalbe còn có công nghệ bảo vệ , được xếp từ level 1 ( bèo nhất ) đến level 6 ( ngon nhất )

Một số dòng vỏ của Schwalbe thích hợp cho touring :

Marathon Almotion

[IMG]
[IMG]

Đây là dòng vỏ gai láng, có độ trớn cao, cũng như sử dụng công nghệ tubeless, chỉ số protection cũng rất cao. Tuy nhiên nó không thích hợp để đi những cung đường offroad. Chỉ nên lựa chọn khi chuyến đi của bạn đa số trải qua trên đường nhựa .
Có các dòng :
26 x 2.15
27.5 x 2.00
700 x 38c
28 x 2.00
28 x 2.15
Trọng lượng : khoảng 650gram / vỏ

 

Marathon Mondial

[IMG]
[IMG]

Đây là dòng vỏ được Schwalbe gọi là THE ULTIMATE TOURING TIRE và được dân touring lựa chọn rất nhiều. Độ bền vô đối ( khoảng 25.000km ), khả năng protection cao, cũng như vừa có thể đi onroad và offroad tốt mà vẫn đảm bảo được độ trớn

Có các dòng :
26 x 2.0
26 x 2.15
27.5 x 2.0
700 x 35c
700 x 400c
28 x 1.75
28 x 2.0

Trọng lượng khoảng 650gram / vỏ

Marathon Supreme

[IMG]
[IMG]

Marathon Supreme có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 25% so với những dòng vỏ khác. Nó thích hợp với những cung đường nhựa đẹp và tải đồ nhẹ . Độ trớn rất cao vì gai láng nhưng đổi lại là khả năng offroad kém. Supreme cũng sử dụng công nghệ tubeless như Almotion .

Có các dòng :
26 x 1.6
26 x 2.0
27.5 x 1.6
27.5 x 2.0
700 x 32c
700 x 35c
700 x 40c
28 x 2.0
Trọng lượng khoảng 490gram - 500gram / vỏ

 

Marathon Plus

[IMG]
[IMG]

Marathon Plus thuộc dòng vỏ gai láng của Schwalbe, nhưng vẫn có chỉ số durability và protection cao tuyệt đối. 1 số review nước ngoài confirm rằng Marathon Plus có thể chạy hơn 20.000km mà chẳng bể bánh đến 1 lần. Lí do là đây là dòng vỏ được sử dụng công nghệ Smart Guard cao nhất của Schwalbe : Level 6 .

[IMG]

Những vỏ có công nghệ Smart Guard level 6 có thể chống được đinh có độ dài nhỏ hơn 5mm, do có 1 lớp cao su đặc biệt lót ở giữa .

[IMG]

Đinh nhỏ hơn 5mm thì không xuyên qua được .

Tuy nhiên do là dòng gai láng nên Plus đi offroad kém.

Marathon Plus Tour

[IMG]
[IMG]

Và Plus Tour là 1 bản nâng cấp của Tour, với gai lớn hơn, tăng khả năng đi offroad, và gần như là 1 vỏ đa dụng, có thể đi được những cung đường hỗn hợp vừa offroad vừa onroad. Dĩ nhiên là nó quay ko được trớn như những loại vỏ gai láng, nhưng mình vẫn có thể đạt tốc độ 25 - 30kmh dễ dàng khi dùng con Tour plus . Đây cũng là cặp vỏ mình chọn khi đi chuyến đi Cam - Thái Lào hơn 2500km. Và nó đã không phụ lòng mình, tính đến nay mình đã đi dc hơn 4000km nhưng ko hề bị bể bánh lần nào .

[IMG]DSC04178 by Nam Nguyen, on Flickr

Nó có thể đi tốt những con đường đất đỏ rất dễ trượt bánh

[IMG]DSC04182 by Nam Nguyen, on Flickr

Đường đá dăm cũng chơi

[IMG]DSC05035 by Nam Nguyen, on Flickr
[IMG]DSC05042 by Nam Nguyen, on Flickr
[IMG]DSC05051 by Nam Nguyen, on Flickr
[IMG]DSC05062 by Nam Nguyen, on Flickr

offroad, trèo đèo lội suối vô tư

[IMG]DSC05667 by Nam Nguyen, on Flickr

Quyết định đầu tư 1 cặp Plus Tour là 1 quyết định đúng đắn của mình . Đi rất yên tâm và thoải mái