Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Garmin GPSmap 64s / Lên plan / Vẽ track

Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Garmin GPSmap 64s sau hơn 2 năm sử dụng

Bạn nào hay đọc rv của mình chắc cũng thấy dạo này mình toàn lủi đường nhỏ, đường làng, offroad chứ ít đi đường nhựa, và đa số những đường đó mình đều đi lần đầu, nhưng mình vẫn cắm đầu đi, vì thật ra mình có gpsmap và mình nghiên cứu rất kỹ cung đường trước khi đi. Nên lúc đi thì cứ theo chỉ dẫn của gps mà đi thôi. Nên hôm nay mình sẽ chia sẻ lại kinh nghiệm của mình sau 2 năm sử dụng con gps map của Garmin là 64s

Cách đây 3 năm, khi mình quyết định đi tour Asean lần đầu tiên, lúc đó thì vừa ngu vừa gà, méo biết gì cả, cứ nghĩ đi tới đâu thì xài google map coi tới đó thôi. Cũng có tính lịch trình các kiểu, nhưng chỉ biết hôm đó đi nhiu km, đi từ đâu tới đâu, còn lại ko tính gì cả

May sao kì đó có anh Dune đi với mình dc 1 đoạn từ Cam - Lào - Thái. Nhờ anh Dune mà mình học dc rất nhiều. Lúc đó dù nhìn Dune ko đẹp trai, not my style, nhưng mà hâm mộ Dune vãi. Lúc đi Dune bảo rẽ trái thì méo dám rẽ phải, lúc trên giường Dune bảo nằm dưới thì méo dám leo lên trên, vì lỡ Dune quạu hôm sau ko dẫn đường nữa thì bơ vơ. Tại Dune dẫn đi những đường mà hỏi dân địa phương còn ko biết, vậy mà Dune đi dc, nói chung là hâm mộ vãi cả ra 

Rồi sau đó anh Dune về trước, cho mình mượn con gps map của ảnh là 60s, rồi ảnh chỉ mình xài và vẽ track nữa, kề từ đó cũng bớt hâm mộ Dune 

DSC05176 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là con GPSmap 60s của anh Dune cho mình mượn tour Asean 2016

Đi về thì quyết định mua 1 con gpsmap để xài, vì ko chôm dc con 60s. Lúc đầu thì chê con 60s to nên mình quyết định mua dòng Edge, vì thấy nó nhẹ, gọn, lại xài xạc USB, ko cần phải đem theo pin AA và cục xạc, rồi lại có cảm ứng các kiểu đồ. Nhưng xài rồi mới biết nó rất bất tiện nếu dùng để đi tour

Mình sẽ nêu ưu, nhược điểm của dòng GPSmaps và dòng Edge theo nhận xét của mình để các bạn tham khảo :

Edge : 810 / 1000
- Thiết kế chuyên dùng cho xe đạp, bát gắn gọn, nhẹ
- Xạc qua USB, ko cần đem theo pin
- Firmware mới hơn con 60s ( 64s thì firmware tương đương )
- Hỗ trợ nhiều chức năng tập luyện cho xe đạp
- Màn hình to, đẹp, rõ ( Edge 1000, chứ Edge 810 thì màn hình chán lắm )
- Có cảm ứng

Nhược :
- Thiết kế ko chịu dc va chạm, rớt dễ bể, hư
- Pin ko trâu, xài dc tầm 10-12 tiếng, dĩ nhiên là có thể vừa đi vừa xạc, nhưng sau 1 thời gian pin sẽ bị chai chứ ko thay pin dc như dòng GPSmap
- Ko nhiều các chức năng hỗ trợ cho đi tour
- Màn hình cảm ứng rất khó thao tác ( tay ướt, đeo bao tay, trời mưa , con Edge 810 là gần như vô phương nếu chọn điểm trên map luôn )

GPSmap : 64s
- Thiết kế trâu bò, con mình rớt đùng đùng chả sao cả
- Sử dụng 2 pin AA Eneloop cho thời gian xài dc 1 ngày - 1 ngày rưỡi, hết thì thay pin
- Bắt sóng GPS rất nhanh và mạnh
- Nút bấm nhiều, dễ thao tác

Nhược :
- Xài pin AA, phải đem theo pin, đem theo cục xạc pin nữa
- To, cục mịch, dễ bị tưởng là điện thoại, ko tháo ra cất là mất
- Xài cổng mini USB, cái này ghét nhất luôn, vì phải đem sợi cáp riêng cho nó, mà sợi cáp nó thì vừa to vừa dài
- Vỏ cao su xài 1 thời gian lâu sẽ bị lão hóa ( như con 60s của anh Dune ấy ), mình khắc phục bằng cách đeo bao cao su cho em nó
- Màn hình bằng nhựa, dễ trầy xước, lúc đầu mình dán film chống trầy nhưng xài 1 thời gian nó trầy film nhìn còn gớm hơn, giờ thì dán cường lực rồi nên nhìn trong và rõ lắm
- Máy mua ko có bát gắn vào xe đạp, phải mua bát rời của Garmin giá như 15-20$ gì đó chả nhớ. Mà cái bát đó khá cồng kềnh với lại hay bị xoay nữa, mình mua rồi cũng ko xài, đang xài cái bát lô gắn ghidong có 70k , nhược điểm là ko dc chắc, chạy đường dằn nó dễ rớt, khắc phục bằng 1 sợi dây dán 10k

32894321197_abc240efb2_k by Nam Nguyen, on Flickr

cái bát lô 70k mình đang xài ( gắn ngay potang ), rất ưng và rất ổn

46970570285_96a9330aa0_k by Nam Nguyen, on Flickr

chạy đường xấu thì dán thêm sợi dây dán là yên tâm

Xong phần giới thiệu ưu, nhược điểm, giờ sẽ bắt đầu giới thiệu những gì em 64s làm dc

20190723_092755 by Nam Nguyen, on Flickr

đây là em 64s của mình sau hơn 2 năm sử dụng, nó có rất nhiều chức năng, nhưng ở đây mình chỉ tóm tắt 3 chức năng chính mình hay xài nhất là : Map ( bản đồ ) , Elevation ( Cao độ ) và Tracks ( dẫn đường )
Đây là giao diện Maps, giao diện mình dùng chủ yếu. Giao diện của 64s chưa hỗ trợ tiếng Việt như các dòng Edge phân phối tại Việt Nam
Trên giao diện Maps nó sẽ thể hiện bản đồ + hướng dẫn đường đi theo track hoặc route ( mình sẽ giải thích ở phía dưới khác nhau của track và route ), ngoài ra nó cho bạn add tối đa 4 thông số lên màn hình . Mục thông số có thể add rất nhiều, nhưng mình thường để 4 thông số chính :
- Tốc độ
- Dist to Dest ( Distance to Destination ) : Khoảng cách từ vị trí hiện tại đến điểm đến 
- Elevation : Độ cao hiện tại so với mực nước biển
- Trip ODO : Tổng quãng đường đang đạp dc

Mình cũng giải thích thêm màu sắc các lane trên 64s :
- Màu tím : Track bạn đang đi theo, nếu vẽ đúng thì cứ cắm đầu đi theo đường màu tím
- Đường màu xanh da trời : Đường bạn đã đi, đường này chỉ thể hiện khi bạn ko đi theo track
- Đường màu cam : Đường lớn / đường nhựa / quốc lộ
- Đường màu xám : đường nhỏ, đường làng
- Đường màu xám có chấm gạch : đường offroad . Tuy nhiên đôi khi nó cũng ko đúng hoàn toàn, vì có những con đường màu cam nó vẫn offroad tưng bừng  , và có những con đường chấm gạch thì lại vừa được đổ bê tông láng mịn, nên cũng đừng tin tưởng quá 

20190723_102024 by Nam Nguyen, on Flickr

Để setup các Data Field, ở màn hình Map, các bạn chọn Menu / Change Date Fields, sau đó tùy chọn các Date Field mình muốn 

20190723_102034 by Nam Nguyen, on Flickr

Có thể tùy chọn ko để Data field nào, để 2 hoặc 4 Data Field

20190723_102429 by Nam Nguyen, on Flickr

Cái thứ 2 là Setup Map, để vào mục này bạn cũng ở màn hình Map/ Ấn nút Menu / Chọn Setup Map
Nó sẽ có 4 tùy chọn :
- Orientation : Hướng của map. Mình hay chọn Northup, tức là hướng Bắc luôn ở phía trên, chọn vầy map nó ko xoay vòng vòng, đỡ nhức đầu, còn chọn Trackup thì nó sẽ xoay map theo hướng bạn đi, tức là hướng bạn đi nó luôn ở phía trên, chọn vầy thì khi quẹo trái quẹo phải dễ nhìn, nhưng map nó cứ xoay vòng vòng khó xác định phương hướng lắm
- Guidance Text : Nó sẽ báo tên đường đang đi, quẹo trái quẹo phải khi sắp tới, ko thích thì tắt đi
- Data Fiels : Tùy chọn tắt hoặc hiển thị 2/4 Data Fields
- Advance Map Setup : Chỉnh cỡ chữ, Auto zoom khi sắp tới chỗ quẹo vvv ... thấy ko quan trọng lắm
- Map Information : Mục này bạn có thể chọn Enable / Disable các map đang có trong máy

20190723_103125 by Nam Nguyen, on Flickr

Con 64s nó thông minh hơn con 60s, là nó hỗ trợ nhiều map và nhiều tên, chứ ko như con 60s chỉ chép dc 1 map duy nhất với 1 tên duy nhất. Nên bạn có thể chép nhiều map vào để đó, xài thì bật, ko xài thì tắt
VD mình đi 5 nước Việt - Cam - Lào - Thái - Miến, mỗi nước là 1 map, đi đến nước nào thì mình bật map nước đó, tắt map nước kia đi. Mà thật ra đang bật cả map 5 nước cũng ko thấy ảnh hưởng gì cả 

À phần copy map, download map mình đã viết hướng dẫn rồi, nên nếu cần gì thì các bạn xem lại bài viết trước

Xong mục Map, giờ mình chuyển qua mục thứ 2, là Elevation
Mục này chả có gì nhiều, nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến việc đạp xe, vì 200km đường bằng nó ko là gì với 100km đường dốc cả  , nên giờ lên plan mình luôn có 2 thông số đó là quãng đường ngày hôm đó đạp, và tổng độ cao hôm đó phải leo

45258361605_c95c69d01f_k by Nam Nguyen, on Flickr

Đây là màn hình Elevation. nó có 4 thông số chính thôi :

- Trục đứng : thể hiện cao độ, VD như trong hình thì 1 ô cao tương đương với 280m
- Trục ngang : Thể hiện quãng đường, VD như trong hình thì 1 ô ngang tương đương với 4km
- Total Ascent : Tức là đến thời điểm nay mình đã leo dc tổng cộng 1875m
Cách tính độ cao của Garmin nó tính như sau : Độ cao dc tính là theo chiều thẳng đứng
VD : Bạn ở độ cao 100m so với mực nước biển, bạn leo lên độ cao 150m so với mực nước biển, thì nó tính bạn leo dc 50m
Sau đó bạn đổ dốc xuống độ cao 120m so với mực nước biển, rồi lại leo lên độ cao 170m so với mực nước biển, thì nó tính là bạn leo dc 100m
Hành văn như hành kinh, nhưng ý là vậy đó, hi vọng các bạn hiểu 
- Elevation : Cao độ so với mực nước biển, ở đây là mình đang ở cao độ 1547m, và cái đỉnh thì nó ở tầm khoảng 2000m, tức là mình phải leo thêm 500m cao nữa, trong khoảng 6km tới thì mới tới đỉnh

Chú thích thêm : Con dốc trong hình nó chia ra làm 2 màu, bên trái màu xanh lá, bên phải màu xanh dương, vị trí chính giữa tức là vị trí mình đang đứng. Bên xanh lá là cao độ nó đo thực tế bằng gps, còn bên phải là cao độ nó đo theo thông số trên map, tức là độ chính xác nó hoàn toàn phụ thuộc vào cái map, và thường là nó méo bao giờ chính xác cả  , nên đôi khi nó chênh nhau vài chục mét cao độ là bình thường 

Trong xe đạp, độ dốc là rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến toàn bộ chuyến đi, nên hãy nhớ tìm hiểu xem thêm là hôm đó leo bao nhiêu dốc, chứ đừng chỉ quan tâm đến chuyện hôm đó đạp bao nhiêu km. Và hãy xem thêm cả ngày hôm đó đổ dốc bao nhiêu, nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chuyến đi nữa. 1 track mà chỉ có leo 1 mạch, thì nó sẽ mất thời gian và đuối hơn 1 track có leo và có đổ dốc ( mình đang nói với cùng leo 1 độ cao như nhau )

Và sau đây chúng ta tới mục cuối, dài nhất, nhiều kinh nghiệm và nhiều đau thương nhất  : Track

20190723_105658 by Nam Nguyen, on Flickr

Giao diện Track nó chỉ có như vầy
- Current track : track bạn đang đi
- Archived Track : các track tạm
- Các track bạn lưu để dành đi

Note: Khi vẽ track thì mình thường lưu theo kiểu : 
- Số thứ tự ngày chuyến đi - Điểm đầu - Điểm đến, trong hình là đi có 2 ngày nên lười chỉ lưu d1, d2, nhưng đi 1 chuyến vài chục ngày thì lưu vậy rối canh hẹ liền
VD như ngày đầu đi từ SG- phan thiết thì mình sẽ lưu : d1-SG-PT

Và trong Garmin nó có 2 chế độ dẫn đường, 1 là Track, 2 là Route, lúc mới xài mình rất hay lầm lẫn giữa 2 khái niệm này, nhưng nó khác nhau hoàn toàn

- Track : Bạn vẽ sao, bạn đi đúng như vậy
- Route : Garmin nó sẽ tự tính, tự tìm ra con đường mà nó nghĩ là tốt nhất ( dựa vào 1 số option bạn đưa cho nó : như né quốc lộ, tìm quãng đường ngắn nhất, tìm quãng đường dễ đi nhất, tìm đường chỉ onroad hoặc chỉ offroad vvv ), nhưng thật sự là chế độ route của Garmin nó rất ngu, và mình khuyên bạn ko nên xài Route

mình chỉ VD đơn giản vầy : Đường bạn vẽ đi qua 1 cái phà nhỏ, nếu bạn chọn Track thì bạn cứ đi theo đúng đường bạn vẽ là đi qua phà
Nhưng nếu bạn chọn Route, và trên map nó ko có cái phà đó ( Garmin nó thường chỉ có dữ liệu về cầu, ko có dữ liệu về phà ), nên nó sẽ hiểu là chỗ đó méo đi qua dc  , và nó sẽ tự tìm 1 cái đường xa tít mù tắp để băng qua cái sông đó qua 1 cây cầu hoặc 1 cái phà mà nó có dữ liệu, nên nếu cắm đầu chạy theo nó chỉ thì bạn sẽ ăn hành ngay

Ps. mục hướng dẫn vẽ track, route, chép vào máy sao mình cũng đã viết rồi nên mình ko nhắc lại, bạn nào cần có thể tìm xem ở bài cũ

Sau đây mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc vẽ track, đọc track
Theo kinh nghiệm của mình, thì có 5 thứ ảnh hưởng đến 1 chuyến đi 

- Tổng quãng đường hôm đó đạp
- Tổng độ dốc ( leo và đổ ) của hôm đó
- Chất lượng mặt đường ( offroad hay onroad )
- Nắng / Mưa 
- Gió thuận / ngược

Trong đó 2 cái cuối là chuyện của ông trời  , méo can thiệp dc, nên chúng ta sẽ plan thật kỹ 3 cái đầu khi vẽ track, hay đang nói cụ thể là lên plan cho 1 cung đường

41551664191_7622e898a4_o by Nam Nguyen, on Flickr

VD, đây là 1 track mình vẽ, đi từ Dak Mil về Dak Nông

Trong hình nó cung cấp rất nhiều thông số cũng như con đường đi :
- Tổng quãng đường hôm đó đạp là 91km
- Leo tổng cộng 1075m, đổ tổng cộng 1321m
- Đổ dốc từ km 0 đến km43
- Đường bằng từ km43 đến km67
- km67 đến km73 là leo
- Chất lượng mặt đường thì soi kỹ trên map sẽ biết là đường onroad hay ofroad, nhưng cái này nhìn chung cũng hên xui

Với 1 cung đường như vậy, mình sẽ cân đối xem :
- Sức mình ( và sức của cả đoàn, nếu đi đoàn ) đi như vậy thì mấy giờ tới chỗ nghỉ, dĩ nhiên phải trừ hao thời gian hái hoa bắt bướm, hư xe bể bánh vvvv 
- Ăn sáng đâu, ăn trưa đâu, ăn chiều đâu ( cái này zoom trên map để tìm những chỗ có làng mạc thị xã ). Trong trường hợp cung đường đó ko có chỗ ăn thì phải chuẩn bị nước, đồ ăn đem theo
- Đoạn đổ dốc là đoạn nào, đoạn leo dốc là đoạn nào, trước khi leo dốc thì kiếm chỗ cho mọi người nghỉ ngơi lấy lại sức
- Nếu dốc, offroad thì nó vào thời điểm nào, vì đạp đèo buổi trưa nắng nó hoàn toàn khác với sáng sớm sung sức, nó cũng hoàn toàn khác với leo đèo vào cuối ngày khi đã đuối sức
- Note rõ những đoạn nào, km nào có thị xã, làng mạc, chỗ ăn, chỗ nghĩ, trong trường hợp có sự cố thì có backup plan
- Note rõ đoạn nào có thể đu xe heo về, đoạn nào ko
- Và mình luôn có thói quen nhớ, hoặc chụp lại nếu đi những cung đường vắng vẻ, những chỗ nào có quán ăn, nhà nghỉ. Vì mình và mấy anh em đã từng đạp từ 2pm đến 9pm, leo 3 cái đèo mới kiếm dc 1 cái nhà nghỉ 
- Luôn trừ hao : Nếu sức bạn 1 ngày đạp dc 200km, thì chỉ nên đạp dưới 150km, hãy dành 50km đó cho backup. Và luôn nhớ là nếu đi cả đoàn, thì phải tính toán dựa trên sức người yếu nhất, chứ đừng dựa trên sức mình 
- Đừng bao giờ chuẩn bị chỉ 1 plan A, vì nhiều lúc đời méo như mơ, mà hãy có plan B, plan C, thậm chí plan D. như kì đi Asean 2018, mình có 3 plan tất cả, và cuối cùng nó đều loạn xị nghầu chứ chả có cái nào đúng plan cả 
- Hãy luôn nghĩ đến tình huống xấu nhất để chuẩn bị, đừng nghĩ mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẽ
- Hồi xưa mình hay đạp 1 ngày bèo lắm cũng 150-200km, thường đến nơi là tối mịt, nhưng giờ thì khi vẽ track thì canh sao tầm 3-4pm tới chỗ nghĩ là vừa, vì khi đó mình còn enjoy chuyến đi, chứ ko phải là hành xác 
- Nên khởi hành sớm, vì trời sẽ mát, đi sớm 1 tiếng ( tầm 5am là đẹp ), và ngủ trưa thêm 1 tiếng để lấy lại sức, tránh cái nóng trưa, còn hơn là ngủ dậy muộn 1 tiếng và mất giấc nghỉ trưa
- Nếu đi mấy cung nghỉ dưỡng thì ko cần quan trọng lắm đội hình, nhưng với những cung khó, thì đội hình là rất quan trọng, ko chỉ là phải có sức, mà còn phải hợp tính, đoàn kết, và có những kỹ năng cần thiết, VD như kỹ năng nấu ăn  , nhóm lửa, đi rừng, sửa xe, sơ cấp cứu vvv... Độ bền của cả sợi xích phụ thuộc vào mắt xích yếu nhất, nên cần phải quyết đoán và thẳng thắn ngay từ đầu để chọn những người vào team cho những cung khó

Những ý trên mình chỉ nói về khái niệm chung, còn tùy mỗi bạn, mỗi nhóm sẽ có cách lên plan riêng, mình thì hay đi offroad nên mấy cái trên mình phải chuẩn bị kỹ, còn nếu onroad thì có thể lược bớt

Sau đây là gần như tất cả các kinh nghiệm của mình sau hơn 4 năm rong ruổi, mình chia sẻ lại và mong các bạn sẽ tiếp tục những chuyến đi 
Còn mình, mình giờ ngồi bán hàng thôi, nhớ qua mua hàng ủng hộ Batshop 

Bình luận

Việt Mơ 05/09/2019

Đọc bài viết mà thấy rần rần, sắp đi tour Cam, Thai, Lào như anh mà thấy thiếu nhiều thứ quá. Lòi ra nhiều chỗ em còn ngu, chủ quan.
Sự lợi hại của GPS giúp mình chủ động được trước nhiều thứ, thư thả thì mới enjoy được. Nhảy qua google check giá con gps64s thì đâu đó 7tr8 nên ngậm ngùi nhịn một thời gian. Nhưng dù sao cũng cảm ơn anh chia sẻ chi tiết, giúp e chưa hiểu gì cũng nắm được. Có chỗ xem lại bài cũ anh có thể chèn link vào ko a? Vì a nhiều bài quá mà lục lại đúng bài đó cũng đuối :((

Nghĩa 08/08/2019

Bài viết của bạn hay quá. Mình từng là sales manager của GARMIN ở Vietnam và mình từng đứng giảng dạy con 60CSX rất nhiều lần, chủ yếu trong làm bản đồ lâm nghiệp và y tế dự phòng hay trong phá bom mìn. Nhưng ứng dụng được thực tế như bài viết của bạn quá hay và quá hiệu quả. Kinh nghiệm của bạn giúp mình biết thêm nhiều về GPS