[Bộ group] Classified Power Hub- Bộ đùm số điện dành cho xe đạp

Hiện nay công nghệ về tỉ số truyền cho bộ group gần như đã đạt tới mức giới hạn giữa 2 ông lớn là SRAM và Shimano với việc cạnh tranh nhau từng răng 1 : SRAM có bộ group 12s với líp có răng lớn nhất là 50, sau đó Shimano ra bộ group 12s có răng líp lớn nhất là 51, sau đó SRAM lại ra bộ group có răng líp lớn nhất là 52 và hiện đang giữ danh hiêu bộ group có dải tỉ số truyền cao nhất là 520% ( líp nhỏ nhất là 10 , líp lớn nhất là 52 )

Giới hạn về vật lý ( kích thước líp ) đã đạt tới giới hạn vì nếu líp càng lớn thì sẽ dẫn đến rất nhiều bất cập như là : Sên sẽ phải càng dài ==> độ bù sên lớn ==> cùi đề phải dài hơn ==> dễ gãy cùi đề . Sên càng dài thì quán tính di chuyển của sên càng lớn dễ dẫn đến rớt sên khi thắng gấp ( nói cho dễ hiểu là khi bạn đang đạp tốc độ nhanh mà thắng gấp thì sợi sên theo quán tính vẫn di chuyển nên nó sẽ bị xô về phía trước , sợi sên càng dài thì trọng lượng càng lớn dẫn đến quán tính càng cao, nhẹ thì rớt sên, nặng thì có thể gãy cả cùi đề, do đó nếu đạp xe thì ngoại trừ trường hợp khẩn cấp cần thắng gấp thì các bạn nên giảm tốc độ từ từ để tránh hiện tượng này, một số thanh niên trẻ trâu thường có kiểu đạp thật nhanh đến đèn đỏ rồi thắng thật gấp trượt bánh sau cho ngầu, cái đó vừa nhanh mòn thắng, vừa nhanh mòn vỏ mà nó còn ảnh hưởng đến cùi đề nữa đó vì cùi đề là 1 bộ phận chịu nhiều lực tác động nhất khi đạp xe nhưng nó lại cần độ chính xác cực cao.) Ngoài ra líp càng lớn thì trọng lượng cũng sẽ tăng thêm

Nói thêm về bộ truyền động, hiện có 2 loại là internal ( những bộ truyền động xài hộp số trong như Rohloff và Pinion ) và Derailleur ( sử dụng cùi đề, líp ) . Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm, các bạn có thể đọc thêm về 2 loại truyền động internal ở đây :

https://batshop.vn/blogs/news-review/bo-chuyen-dong-pinion-gear-box-no-la-gi-uu-va-nhuoc-diem
https://batshop.vn/blogs/news-review/bo-chuyen-dong-dum-so-internal-gear-hub-vs-bo-sang-lip-derail
 
Và hiện nay có 1 hãng đã sản xuất thương mại thành công 1 bộ truyền động kết hợp cả 2 loại Internal hub và Deraileur lại thành 1, đó là Classified Powershift với 1 đùm 2 số sử dụng điện để sang số, và bộ líp 11 hoặc 12 số và đạt được  dải tỉ số truyền là 530% dù líp lờn nhất chỉ có 40 răng
 

Đây là cấu tạo của bộ group Classified Powershift, set này đang có giá khoảng 2300 bảng tương đương 7x củ

Bài viết sử dụng nguồn và hình ảnh từ các trang : https://road.cc/, https://granfondo-cycling.com

I. Classified Powershift Hub là gì ?

- Classified Powershift Hub là 1 bộ truyền động gồm 1 đùm 2 số trong đó 1 số sẽ truyền 100% tỉ số truyền và 1 số sẽ nhẹ bằng 70% tỉ số truyền .
Nói cho dễ hiểu là nếu bạn đang đi giò dĩa 36 răng thì số thứ 2 sẽ bằng với bạn đi dĩa 25.2 răng, tức là có tỉ số truyền giống như bạn đi giò 2 dĩa 36-26 nhưng chỉ với 1 dĩa 36. Hay còn có thể hiểu là nó tương đương với 1 bộ truyền động 1x24
Và bộ đùm này sang số bằng điện, ko dây nhợ lòng thòng như Rohloff
 

Nút bấm sang số dành cho tay road

 

Sang số của Classified cũng tương thích với chuẩn Shimano Di2 và sử dụng pin CR1632 có thể sử dụng được 1 năm mới cần thay pin. Thiết kế gắn vào lỗ tay nắm giúp bạn thay pin dễ dàng mà ko cần phải tháo dây quấn

Sang số dành cho tay ngang gọi là ShiftRing

Tốc độ sang số dc Classified quảng cáo là 0.15 giây, và thử nghiệm từ reviewer của Road.cc cho biết nó hoạt động hoàn hảo trong điều kiện onroad lẫn offroad
 

Và bạn phải sử dụng líp của Classified được thiết kế riêng cho bộ đùm này. Cassified cung cấp 2 dòng líp là 11s và 12s với nhiều tùy chọn răng líp từ 27 cho đến 40T, bộ líp này dc CNC nguyên khối và giá thay líp chắc chắn là mặn

Hiện nay Classified chỉ có 1 chuẩn là 12x142 . Bộ đùm được xạc qua cổng MicroUSB . Classified cho biết pin dùng dc trong 3 tháng hoặc là 10.000 lần chuyển số. Trục có đèn báo mức độ pin và hỗ trợ kết nối ANT+ giúp kết nối với đồng hồ GPS

 

Classified cung cấp 1 hệ thống gọi là Classified hub shell giúp bạn dễ dàng sử dụng nhiều bánh chỉ với 1 bộ đùm.  Nói cho dễ hiểu là nó sẽ gồm 1 ruột đùm gắn dc vào nhiều vỏ đùm khác nhau. Khi sử dụng chỉ cần rút cái ruột đùm gắn vào cặp bánh có sẵn vỏ đùm là xài dc

Trọng lượng của 1 bộ groupset Classified là khoảng 490gram 
Classified là 1 thương hiêu đến từ Bỉ và bộ truyền động Classified Power Hub chỉ mới được ra mắt thương mại vào năm ngoái ( 2022 ) và sẽ còn cần nhiều thời gian để đánh giá và hiêu năng cũng như chất lượng nhưng mình nghĩ rằng nó sẽ là tương lai cho bộ truyền động khi mà kiểu truyền động sử dụng derailleur truyền thống đã đạt đến mức giới  hạn . Hiện giờ Classified hub chỉ mới có 2 số nhưng tương lai nếu có thể phát triển thành 3 hoặc 4 số thì khi đó dải tỉ số truyền sẽ được tăng lên rất nhiều. Thời sơ khai của bộ truyền động cho xe đạp thì cũng chỉ có 2 3 số rồi giờ mới phát triển thành 12 số như bây giờ