Khi nào thì bạn cần thay sên ? Và tại sao bạn lại cần thay sên ? Cách nào để hạn chế thay sên ?

1 ngày đẹp trời, bạn đem xe qua Batshop nhờ bảo trì xe, sau khi ngó 1 vòng thì gian thương Batshop cầm 1 cây thước ra đo sợi sên xong bảo sên này giãn rồi phải thay đi thôi. Bạn rất bức xức vì thấy xe vẫn chạy bình thường có bị cái méo gì đâu mà phải thay sên, nhưng thật sự là thay 1 sợi sên bị giãn bằng 1 sợi sên mới nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn cũng như đem lại cảm giác đạp mượt mà hơn .

Trong bộ group xe đạp thì sên xe là thứ mau mòn nhất và sẽ cần phải thay thường xuyên. Như mình đi sên 12 thì nó đứt như ăn gỏi và cứ tầm 3000km là phải thay, 1 phần cũng vì style chạy của mình chả bao giờ trả líp, cứ để líp nhỏ nhất mà nhấn nên nó càng mau giãn .
 

Đây là cấu tạo của 1 sợi sên xe đạp, nó gồm các lá thép ( mắt trong và mắt ngoài ) và các chốt để giữ các lá thép đó lại. Khi bạn đạp thì sợi sên sẽ ma sát với răng dĩa và răng líp, dẫn đến nó sẽ bị mài mòn khiến khoảng cách giữa các chốt bị rộng ra, dẫn đến sên bị giãn

Vậy khi nào thì xác định dc là sên giãn, cách đơn giản nhất là dùng thước đo sên

|

Cây thước đó sên sẽ có 2 mốc là 0.75 và 1.0 . Tương ứng với độ giãn của 0.75% và 1% của sợi sên. Nếu đầu có số của cây thước lọt xuống dc ở mức nào thì có nghĩa là sên đã bị giãn tương ứng với mức đó. Như trong hình là 1 sợi sên mới thay và nó chưa giãn nên cây thước ko lọt xuống dc
 

Còn đây là sợi sên cũ, các bạn có thể thấy đầu thước lọt hẳn xuống mức 1.0 , tức là sợi sên này đã giãn đến mức cần thay

0.75 nghĩa là sên đã giãn, nhưng vẫn còn chạy dc, bỏ ống heo để dành mua sên mới là vừa
1.0 tức là sên đã cần phải thay thế, trước khi nó gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe đạp

Vậy 1 sợi sên giãn nó gây ra những tác hại gì ?
- Đầu tiên là bạn đạp cảm giác sẽ ko còn mượt nữa, do sên nó ăn ko hết vào răng líp, răng dĩa, thậm chí dẫn đến nhảy sên ( mắt sên ko ăn vào răng líp, dĩa )
- 2 là nó sẽ gây mòn líp, mòn dĩa nhiều hơn bình thường, thậm chí dẫn đến gãy răng líp , dĩa. Nguyên nhân là :
 



Khi sợi sên chưa giãn, sên nó sẽ ăn hết vào răng líp/ dĩa và vị trí tiếp xúc nó nằm ở phía dưới, nơi thiết kế để chịu lực
Còn khi sên đã giãn, nó sẽ ăn vào phía trên của líp/ dĩa, do đó nó gạy mài mòn các răng líp, dĩa nhanh hơn bình thường, thậm chí dẫn đến gãy răng 

 

Líp bị ăn mòn phía trên nhiều sẹ mau mòn và dẫn đến nhọn răng và gãy
3 là giãn đến 1 lúc nào đó thì nó sẽ đứt. Do đó trước mỗi chuyến đi xa thì nên kiểm tra xem sên đã giãn chưa, nếu đã đến mức cần thay thì nên thay chứ đi dọc đường nó đứt thì mệt mỏi lắm.

Do đó thay sên đúng lúc sẽ giúp tăng tuổi thọ của líp và dĩa, mà 2 món này thì mắc hơn 1 cọng sên nhiều lần

Sên giãn là điều không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể hạn chế việc giãn sên bằng các cách :

- Giữ cho sợi sên luôn sạch sẽ và dc châm nhớt đầy đủ. 1 sợi sên dơ, bám cát, bụi và ko có nhớt bôi trơn thì sẽ mau bị mài mòn
- Đạp xe nhẹ nhàng, dịu dàng,ko đua bơi, ko đạp nhấn, ko nhún nhảy trên pedal như sốp thì sên cũng bền hơn, Dừng đèn đỏ trả về líp lớn, đề pa nhẹ nhàng. Còn sốp do nhà dư sên nên cứ đề pa là đứng lên pedal nhún nhún xong đứt sên hoài
- Ko để chéo sên ( đạp dĩa lớn với líp lớn, dĩa nhỏ với líp nhỏ )