[ THẮNG DĨA VS THẮNG VÀNH ] PHẦN 2: ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA THẮNG VÀNH

Bài viết được viết bởi Batshop, vui lòng ghi rõ nguồn khi share

Sau khi đã bàn tới thắng dĩa, giờ chúng ta sẽ đi đến các ưu / nhược điểm của thắng Vành

IV. Ưu điểm của thắng V 

1. Dễ sửa chữa :
- Thắng vành có cấu tạo đơn giản ( mình đang nói tới các loại thắng vành sử dụng dây thắng, ko phải thắng vành sử dụng dầu thủy lực ) . Bạn có thể dễ dàng sửa, chỉnh, tháo bung 1 bộ thắng vành ra với 1 bộ tool mini . Ngoài ra do thiết kế ở vị trí dễ nhìn nên bạn có thể nhìn thấy ngay nếu thắng vành bị sự cố . Thắng dĩa thường phải tháo ra mới biết, như có trường hợp mình phải tháo bố thắng dĩa ra thì mới phát hiện là heo dầu bị gắn sai nên bố chỉ ăn có 1/2 . Cũng có thể dễ dàng đem theo dây thắng dự phòng trong trường hợp đứt dây / giãn dây .Bạn cũng dễ dàng theo dõi độ mòn của bố thắng để thay

2. Dễ dàng tìm phụ kiện thay thế :
- Cấu tạo đơn giản và phổ biến giúp bạn dễ dàng tìm dc phụ kiện thay thế khi gặp sự cố, ngay cả ở những vùng quê .

3. Giá rẻ :
- Thắng vành rẻ hơn thắng dĩa kha khá. Chi phí bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa cũng ít hơn nếu gặp sự cố ( tuy nhiên sẽ phải bảo trì thường xuyên hơn thắng dầu )

4. Ít gây tác động lên căm xe 
- Cái này mình đã phân tích ở phần 1

5. Ít gây tác động lên sườn / Phuộc xe
- Cũng đã phân tích ở phần 1 

6. Thắng vành nhẹ hơn thắng dĩa
- Cũng đã phân tích ở phần 1 

7. Thắng vành có khí động học tốt hơn thắng dĩa 
- Cũng đã phân tích ở phần 1 

8. Thắng vành an toàn hơn thắng dĩa trong các cuộc đua 
- Cũng đã phân tích ở phần 1 

9. Thắng vành phù hợp cho các dòng xe Classic
- Cái này tùy thuộc vào thẩm mỹ của mỗi người

V. Nhược điểm của thắng vành :

1. Lực thắng yếu hơn thắng dĩa và mất nhiều thời gian để thắng hơn :
- Thắng vành dùng cơ chế đòn bẩy để ép bố thắng vào niềng . Còn thắng dĩa dùng cơ chế piston thủy lực . Nên về lực thắng thì thắng vành không bằng thắng dĩa
- Ngoài ra do bố thắng phải di chuyển nhiều hơn ( bố thắng dĩa cách dĩa thắng chưa tới 1mm ) trong khi bố thắng vành có thể cách niềng vài mm nên sẽ có sự delay kể từ lúc bạn bóp tay thắng cho đến khi bố thắng ép được vào niềng. Ngoài ra do cơ chế hoạt động thông qua dây thắng lực cũng sẽ bị thất thoát qua ma sát giữa dây thắng và vỏ dây thắng .

2. Gây ảnh hưởng tới niềng xe 
- Cũng đã phân tích ở phần 1 

3. Thắng vành không hoạt động tốt như thắng dĩa trong môi trường ẩm ướt / sình bùn
Cũng đã phân tích ở phần 1 

4. Thắng vành không tản nhiệt tốt như thắng dĩa
Cũng đã phân tích ở phần 1 

5. Thắng vành ko thể dùng được khi bị cong niềng
Cũng đã phân tích ở phần 1 

6. Thắng vành ko thể thắng gấp được như thắng dĩa
Cũng đã phân tích ở phần 1 

7. Không sử dụng được nhiều loại bánh 
- Bạn ko thể bỏ 1 bánh xe 26 dùng thắng vành vào sườn xe 700 vì khi đó ngàm thắng ko kẹp vào niềng dc . Cũng đã phân tích ở phần 1 

8. Cần phải vệ sinh niềng thường xuyên 
- Cũng đã phân tích ở phần 1 .

9. Lực thắng thấp hơn thắng dĩa
- Với cùng 1 tốc độ và tải trọng thì thắng vành sẽ mất nhiều thời gian và quãng đường để ngừng hẳn xe hơn thắng dĩa .

10. Phải tốn nhiều lực để thắng hơn, khó kiểm soát lực khi thắng
- Với cơ chế hoạt động bằng cơ ( dây thắng ) thì bạn phải tốn nhiều lực tay hơn để thắng xe. Ngoài ra cũng khó kiểm soát được lực khi thắng 

11. Phải thay bố thắng thường xuyên hơn
- Cũng đã phân tích ở phần 1. Ngoài ra bạn còn cần điều chỉnh bố thắng thường xuyên. Sau 1 thời gian sử dụng thì bố thắng vành sẽ bị mòn, do đó bạn phải tháo bố thắng vành ra thay đổi vị trí các long dền để đưa bố thắng sát lại niềng xe hơn. Bố thắng dĩa không cần phải làm thao tác này .

12. Bị giới hạn về bề ngang hông vỏ :
- Cũng đã phân tích ở phần 1. 1 số loại vỏ có bề ngang hông lớn sẽ ko vừa với thắng vành .

13. Công nghệ đã đạt tới mức giới hạn
- Các công nghệ sử dụng cho thắng dĩa vẫn được nghiên cứu và cải tiến liên tục. Nhưng các công nghệ trên thắng vành đã đạt tới mức giới hạn .

VI. Các loại thắng vành
- Thắng vành là mình gọi chung cho các dòng thắng sử dụng bố thắng kẹp vào niềng. Nhưng nó còn chia ra thành nhiều loại thắng khác nhau bao gồm 

1. Thắng Caliper 

 

Đây là dòng thắng phổ biến cho các xe Road . Sử dụng cơ chế đòn bẩy để ép bố thắng. Ưu điểm là lực thắng mạnh hơn các dòng thắng vành khác .

2. Cantilever Rim Brakes :
 

Đây là loại thắng dùng cơ chế kéo. Khi bóp thắng thì dây thắng sẽ kéo 2 dây 2 bên để ép bố thắng vào niềng. Và gần như tất cả các xe dùng thắng loại này đều không gắn dc baga của sốp, nên sốp rất ghét loại thắng này. Lý do là cái bát gắn baga vô lỗ giữa phuộc sẽ bị vướng dây thắng .

3. V Brake - Đây là loại thông dụng nhất, đến nỗi shop hay quen miệng gọi tất cả các loại thắng vành là thắng V. giống như gọi xe máy là xe Honda vậy .
 




 

 

4. U Brake 

 

Loại này giống V Brake nhưng ít phổ biến hơn .

5. Thắng vành sử dụng dầu thủy lực

 

 

Cơ chế sử dụng giống như các loại thắng vành khác. Nhưng thay vì dùng dây cáp thì bộ thắng này dùng dầu thủy lực, nên cho lực thắng mạnh và êm hơn các dòng thắng vành cơ .

1 lưu ý khác rằng : Bộ thắng ko phải là thứ duy nhất tác động đến hiệu suất thắng, mà nó còn liên quan đến vỏ xe bạn đang đi. 1 bộ vỏ gai lớn, nhiều rãnh sẽ giúp tăng độ bám và độ ma sát khi thắng, do đó giúp xe ngừng lại nhanh hơn 1 bộ vỏ xe gai láng .

Vậy sau khi đọc bài, bạn cũng thấy rõ với góc nhìn cá nhân của mình, thì mình hoàn toàn là fanboy của thắng dĩa hơn thắng vành (  tất cả các xe mình đang đi đều là thắng dĩa ) . Cả 2 đều có ưu / nhược điểm. Nhưng thắng dĩa phù hợp với nhu cầu của mình hơn ( đi MTB theo hướng touring ). 

Bình luận

Petra 17/03/2024

Hi there to every single one, it'sreally a fastidious for me to go
to see this web site, it consist of priceless Information.

my blog post - https://chooserightcasino.widezone.net/