[ Thắng ] Nguyên lý hoạt động của thắng dĩa dầu xe đạp

Bài viết được dịch từ : https://off.road.cc/content/feature/how-do-hydraulic-brakes-work-13655?fbclid=IwAR3SuX-lzDl7ra1xcPkPrU2tspdJ-VHgG_IhhPZIo35aVk2y6SK4nscpqZo
 
Nguyên lý hoạt động của thắng dĩa dầu xe đạp
 
Sự phát triển của thắng dĩa dầu xe đạp đã được cải thiện đáng kể qua nhiều năm - Và sau đây là tất cả những gì bạn cần biết về thắng dầu  của xe đạp

Dân chơi MTB thường đầu tư rất nhiều để nâng cấp chiếc xe đạp của họ để giúp họ đạp nhanh hơn, như là bánh xe  hoặc hệ thống phuộc nhún. Nhưng bộ thắng cũng là 1 thành phần rất quan trọng của 1 chiếc xe, bạn ko thể chạy nhanh khi ko thể dừng lại đúng lúc

Bên cạnh hệ thống phuộc nhún, sự phát triển của thắng dầu xe đạp đã nâng cao đáng kể sự tự tin của dân chơi MTB, Khi bạn biết rằng chỉ cần bóp nhẹ phanh là đã có thể ghìm được xe lại thì bạn mới có thể dám cắm đầu đổ dốc .
 
Thắng xe đạp MTB hoạt động như thế nào ?
 
Đầu những thập niên 90, chỉ những dân chơi MTB có ngón tay cực khỏe mới có thể chạy được những quãng đường offroad dài, vì khi đó thắng xe đạp vẫn hoạt động bằng nguyên tắc kéo cáp và cần rất nhiều lực để bóp thắng

Rất ít người chơi có đủ sức và kỹ năng để vừa bóp thắng liên tục vừa xử lý các tình huống nguy hiểm khi chạy offroad. Giải pháp là sử dụng áp suất thủy lực để tăng lực thắng, cho phép người lái chỉ sử dụng 1 lực nhỏ hơn để bóp thắng mà lực thắng cân bằng hơn ( thắng kéo cáp chỉ có 1 piston và ép 1 bên, còn thắng dầu nó sử dụng các piston đối xứng nhau và ép 2 bên )
 
Thắng dầu chứa đầy chất lỏng ( dầu ) trong các bầu dầu, khi bạn bóp thắng, 1 piston nhỏ ở tay thắng sẽ nén dầu ở heo thắng và ép các bố thắng kẹp dĩa thắng lại, khi bạn thả tay ra thì dầu trở về bầu dầu và nhả bố thắng ra
 
Không giống như thắng kéo cáp, thắng dầu cung cấp 1 lực ép rất lớn lên dĩa thắng chỉ với 1 lực nhỏ tác động lên tay thắng, đó là lí do tại sao thắng dầu đem lại khả năng giảm tốc độ tốt và nhanh hơn khi xe đang đổ dốc
 
Bảo trì thắng dầu 
 
Thắng dĩa dầu đã cách mạng hóa môn chơi xe MTB, giúp người chơi tự tin hơn khi chạy offroad, tuy niên cũng như hệ thống phuộc, thắng dầu cần được bảo trì định kì để đem lại hiệu suất ổn định cũng như độ an toàn cao nhất cho người chơi
 
2022 sram phanh chảy máu cạnh chèn.jpg
 
Các bong bóng khí sẽ hình thành trong ống dầu theo thời gian, gây ảnh hưởng đến hiêu suất thắng. Ngay cả những bộ thắng xịn nhất, đắt tiền nhất với chất lượng chế tạo tốt nhất cũng ko thể ngăn được bùn đất và các chất bẩn xâm nhập vào bên trong dầu thắng làm suy giảm hiêu suất thắng
 
Khi bạn gặp phải tình trạng bóp thắng gần chạm đến ghidong ma xe vẫn ko ghìm lại được, tức là đến lúc bạn phải bảo trì thắng và thay dầu mới hay còn gọi là bleeding
 
Cổng đòn bẩy phanh sram 2022.jpg

Bleeding ko phức tạp nhưng đòi hỏi bạn phải kiên trì và làm đúng các thao tác : xả hết dầu cũ trong thắng ra, sau đó bơm dầu mới và chắc chắn là ko còn bọt khi nằm ở trong đường dầu. Khuyến cáo là nên bảo trì định kì, ngay cả khi thắng vẫn còn tốt, vì việc bảo trì thường xuyên sẽ tránh được tình trạng thắng bị hỏng ở trên đường chạy
 
2 piston hay 4 piston , bao nhiêu là đủ ?
 
Thắng dầu xe đạp có thể có 2 hoặc 4 piston ( giờ đã có thắng 6 piston rồi ) . Đối với hầu hết dân chơi thì 2 piston là đủ xài để giảm tốc độ khi chạy offroad
 
Nhưng còn 4 piston thì sao ? Bằng cách gấp đôi số lượng piston trên heo thắng, bạn có gấp đôi điểm áp suất và nhiều diện tích tiếp xúc của bố thắng và dĩa thắng hơn. Điều đó tương đương với tăng đáng kể lực thắng và đó là lí do thắng 4 piston ngày càng phổ biến với dân chơi downhill và all mountain, khi mà việc ghìm xe ngay lập tức rất quan trọng, thậm chí giờ thắng 4 piston cũng đã bắt đầu phổ biến với các dòng xe cross-country
 
Rôto thước cặp tàng hình tối ưu mã SRAM 2023.jpg
 
Nếu bạn ko chơi downhill, tại sao bạn vẫn nên trang bị thắng 4 piston ? Lực thắng và quãng đường thắng ngắn hơn, đó là lí do. Nhất là với những người nặng kí hoặc đi xe điện, trọng lượng càng lớn sẽ cần càng nhiều lực thắng để giảm tốc độ của xe, khi đó lực thắng mạnh của thắng 4 piston sẽ phát huy tác dụng
 
Kích thước của dĩa thắng 
 
Nếu thắng 4 piston mang lại lực thắng mạnh hơn thắng 2 piston, thì có gì khác nhau ? Câu trả lời là khá nhiều
 
Khi tăng kích thước dĩa thắng từ 160 lên 180mm , việc tăng khoảng cách từ trục bánh xe đến mép dĩa thắng sẽ tạo ra nhiều lực đòn bẩy hơn giúp tăng lực thắng. Dĩa thắng lớn hơn cũng giúp có nhiều diện tích tiếp xúc cũng như vật liêu để hấp thu nhiệt khi bố thắng ma sát với dĩa thắng. Khi dĩa thắng quá nóng nó sẽ bị cháy bề mặt, dẫn đến giảm hiệu suất thắng
 
Kích thước dĩa thắng ngày càng tăng dần. Trước đây trong nhiều năm liền cấu hình mặc định cho các xe full sus là trước 180mm sau 160mm. Tuy nhiên với công nghệ chế tạo khung sườn cũng như phuộc nhún ngày càng phát triển đã gúp các tay đua chạy được những cung đường hardcore hơn thì đường kính dĩa thắng cũng đã tăng lên, trên nhiều dòng xe trail và endural giờ đã được trang bị mặc định dĩa thắng trước từ 200 đến 203mm
 
Nếu lớn hơn là tốt hơn, vậy thì bạn nên đi dĩa thắng đường kính như thế nào ? Trước đây dĩa thắng 200mm ++ chỉ dành cho dòng downhill, nhưng hiện nay nhiều dòng phuộc XC cũng có thể gắn dỉa 200mm ++ bằng cầu chuyển
 
Độ dày của dĩa thắng
 
Sau khi bàn về đường kính dĩa thắng, chúng ta sẽ nói về độ dày của dĩa. 1 số nhà sản xuất đã bắt đầu cho ra các dòng dĩa thắng có độ dày lớn hơn để phù hợp với nhu cầu của người dùng ngày càng tăng, Mức thay đổi này nghe có vẻ không đáng kể, từ chuẩn 1.8mm lên 2.0 hoặc 2.3mm , nhưng có những lí do để cần dĩa thăng dày hơn
 
Tăng độ dày của dĩa thắng giúp tăng khả năng tản nhiệt của dĩa và tăng độ cứng của dĩa. Các lực tác động của thắng 4 piston lên dĩa thắng khi vào cua thắng gấp là rất lớn, và trong 1 số trường hợp nó sẽ làm cong dĩa thắngvà rất khỏ để khắc phục
 
rôto phanh evo 2022 trp Trail.jpg
 
Dĩa thắng dày hơn sẽ cứng hơn và hạn chế được tình trạng này, giúp ích rất nhiều cho các tay chơi Enduro và Downhill, ngoài ra nếu bạn nâng cấp từ dĩa 180mm lên dĩa 200++ thì cũng nên mua loại dĩa dày hơn vì đường kính càng lớn thì dĩa sẽ càng dễ cong hơn
 
Dầu Mineral và dầu DOT, nên chọn loại nào 
 
Dầu sử dụng trong thắng dầu xe đạp gồm có dầu khoáng ( mineral ) và dầu DOT ( thường là 4 hoặc 5.1 ) Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng nhưng ko thể dùng thay thế cho nhau Nếu dùng sai loại dầu sẽ dẫn đến hư các ron và seal bên trong thắng. Cả 2 loại dầu này đều có khả năng chống nén tốt nên sẽ có hiệu suất cao khi sử dụng
 
Dầu khoáng thường được dùng trong các thắng của Shimano , Magura, TRP và 1 số dòng giá rẻ như DB9 của SRAM. Loại dầu này ko gây bỏng da và thân thiện với môi trường nhưng có nhiệt độ sôi thấp hơn dầu DOT nên trong những tình huống thắng gấp hoặc thắng liên tục dầu có thể sôi lên và dẫn đến mất thắng. Dầu khoáng cũng ko có quy chuẩn cụ thể nên mỗi hãng có 1 loại dầu khoáng khác nhau
 
Dầu DOT được sử dụng trong các thắng của SRAM, Hayes, Hope và 1 số hãng khác, nó cũng được sử dụng trong thắng xe hơi. Dầu DOT có tính ăn mòn và sẽ gây hại cho da cũng như nước sơn xe đạp nếu dính phải. Nó cũng ko tốt cho môi trường nên cần được xử lý trước khi đổ bỏ. Ưu điểm của dầu DOT là nó phổ biến và có hiêu suất cao hơn do nó có nhiệt độ sôi cao hơn dầu khoáng. Tuy nhiên dầu DOT hút ẩm từ môi trường không khí, nên nó dễ bị nhiễm nước sau khi khui chai kể cả khi đã đóng chặt nắp. Các thắng sử dụng dầu DOT cũng cần thời gian bảo trì sớm hơn thắng sử dụng dầu Mineral do nước dễ xâm nhập vào ống dầu
 
 
 
 
 

Bình luận

Earlene 06/02/2024

I'mcurious to find out what blog platform you're working with?
I'm having some minor security problems with my latest website and I would like to find something
more safe. Do you hve any solutions?

my homepage https://Telegra.ph/Mobile-online-casinos-10-23